Hạt nhân Iran: Biden nói Mỹ có \’lựa chọn khác nếu ngoại giao thất bại\’

Hạt nhân Iran: Biden nói Mỹ có \’lựa chọn khác nếu ngoại giao thất bại\’

28 tháng 8 2021

\"Naftali
Chụp lại hình ảnh,Ông Bennett cảm ơn ông Biden về lập trường của ông Biden đối với Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng nếu ngoại giao không giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran, Mỹ \”sẵn sàng chuyển sang các lựa chọn khác\”.

Ông Biden phát biểu điều này tại Washington sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với tân thủ tướng của Israel, Naftali Bennett.

Ông Bennett ca ngợi lập trường của tổng thống và lời thề sẽ không bao giờ để Iran có được vũ khí hạt nhân.

Cuộc họp đã bị trì hoãn trong 24 giờ sau cuộc tấn công chết người của nhóm IS tại sân bay Kabul.

\"Israeli
Chụp lại hình ảnh,Naftali Bennett nói rằng ông đang mang đến một \”tinh thần hợp tác mới\” từ Israel

Ông Naftali Bennett, người nhậm chức vào tháng 6, đã nói rằng vấn đề về chương trình hạt nhân của Iran sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự với ông Biden.

Iran coi Israel là kẻ thù không đội trời chung và Israel coi tham vọng hạt nhân của Iran là một mối đe dọa hiện hữu. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của mình là hoàn toàn hòa bình nhưng các cường quốc phương Tây và cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng họ không thấy thuyết phục.

Sau 50 phút hội đàm tại Nhà Trắng, ông Biden nói với các phóng viên rằng Mỹ sẵn sàng thực hiện các biện pháp khác, chưa xác định, nếu các cuộc đàm phán với Iran không đạt được kết quả.

\”Chúng tôi đặt ngoại giao lên hàng đầu và xem điều đó sẽ đưa chúng tôi đến đâu. Nhưng nếu ngoại giao thất bại, chúng tôi sẵn sàng chuyển sang các lựa chọn khác\”, ông nói.

Đáp lại, ông Bennett nhắc lại quan điểm.

Ông nói: \”Tôi rất vui khi nghe những khẳng định của ông rằng Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân và ông nhấn mạnh rằng ông sẽ cố gắng thực hiện bằng con đường ngoại giao, nhưng vẫn có những lựa chọn khác nếu điều đó không thành công. \”

Người tiền nhiệm của ông Bennett là Benjamin Netanyahu từng thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng xung đột với chính quyền của Barack Obama, khi ông Biden đang giữ chức phó tổng thống. Thủ tướng mới nói với ông Biden rằng ông mong \”được làm việc với ông trong hiện tại và nhiều năm tới\”.

\"Benjamin
Chụp lại hình ảnh,Benjamin Netanyahu ca ngợi quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Donald Trump

Các cuộc đàm phán để cố gắng khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đầy tranh cãi với các cường quốc thế giới đã diễn ra ở Vienna nhưng đã bị đình trệ vài tháng trước.

Iran đã từng bước vi phạm các cam kết theo thỏa thuận để trả đũa các lệnh trừng phạt mà ông Trump khôi phục khi ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018, mà ông gọi là \”khiếm khuyết từ cốt lõi\”.

Iran khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ là hòa bình, nhưng hiện nước này đang làm giàu uranium lên gần cấp độ vũ khí. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, chỉ còn hai tháng nữa là có được các vật liệu cần thiết cho một quả bom.

Ông Biden cho biết sẽ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Iran trở lại tuân thủ nghiêm ngặt. Nhưng Iran nói rằng ông Biden phải có động thái trước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment