Afghanistan: Chuyến bay quân sự cuối cùng rời đi, kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ

Afghanistan: Chuyến bay quân sự cuối cùng rời đi, kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ

31 tháng 8 2021

\"(Ảnh
Chụp lại hình ảnh,(Ảnh minh họa)

Chuyến bay quân sự cuối cùng của Mỹ đã rời Kabul, đánh dấu sự kết thúc sự hiện diện của nước này tại Afghanistan.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ trong khu vực, Tướng Kenneth McKenzie, cho biết chiếc máy bay C17 cuối cùng rời Kabul cùng với đại sứ Mỹ ngay sau nửa đêm theo giờ địa phương hôm thứ Ba.

Ông nói thêm rằng phái đoàn ngoại giao hỗ trợ những người không thể rời đi trước thời hạn sẽ tiếp tục.

Tiếng súng ăn mừng của Taliban đã vang lên sau khi chiếc máy bay cuối cùng cất cánh.

Chiếc máy bay cuối cùng rời đi báo hiệu sự kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ, và một nỗ lực sơ tán lớn bắt đầu vào ngày 14/8 ngay sau khi Taliban tiếp quản đất nước.

Tướng McKenzie nói rằng tổng cộng, máy bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán hơn 123.000 dân thường – trung bình hơn 7.500 người mỗi ngày trong thời gian vừa qua.

Phát biểu sau thông báo trên, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, từ Washington, gọi cuộc sơ tán là một \”hoạt động quân sự, ngoại giao và nhân đạo quy mô lớn\” và là một trong những thách thức nhất mà Mỹ từng thực hiện.

\”Một chương mới bắt đầu,\” ông nói. \”Sứ mệnh quân sự đã kết thúc. Một sứ mệnh ngoại giao mới đã bắt đầu.

Nhưng ông nói rằng Taliban cần có đạt được tính chính danh, và sẽ bị đánh giá dựa trên việc chính quyền này thực hiện các cam kết và nghĩa vụ đối với người dân ở mức độ nào. Các cam kết bao gồm cho phép dân thường tự do đi đến và rời khỏi Afghanistan, bảo vệ quyền của tất cả người Afghanistan bao gồm phụ nữ, và ngăn chặn các nhóm khủng bố chiếm được vị thế ở Afghanistan.

Ông Anthony Blinken nói thêm rằng mặc dù Mỹ đã ngưng hiện diện ngoại giao ở Kabul, chuyển các hoạt động tới Doha, nhưng sẽ tiếp tục \”nỗ lực không ngừng\” để giúp người Mỹ và người Afghanistan có hộ chiếu Mỹ rời khỏi Afghanistan nếu họ muốn.

Ông Blinken là thành viên đầu tiên của nội các Biden nói về việc rút quân.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các chiến binh Taliban tiến vào Sân bay Quốc tế Kabul ngày 31/8/2021
\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các chiến binh Taliban tiến vào Sân bay Quốc tế Kabul ngày 31/8/2021

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố ngắn cảm ơn tất cả những người tham gia vào hoạt động sơ tán trong 17 ngày qua và nói rằng ông sẽ phát biểu trước toàn quốc vào thứ Ba.

Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa giải thích thông tin về một vụ tấn công bằng drone của Mỹ nhắm vào một kẻ tình nghi đánh bom liều chết ở Afghanistan đã giết chết một số dân thường, trong đó có 6 trẻ em và một nam giới làm phiên dịch cho quân đội Mỹ.

Người thân của các nạn nhân cho biết cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe hơi gần sân bay Kabul, là dựa trên thông tin sai. Lầu Năm Góc cho biết họ đang đánh giá và điều tra các báo cáo.

Tương lai bất định chờ đợi hàng triệu người Afghanistan

\"BBC\"/

Ngay cả sau 40 năm chiến tranh, tôi không nghĩ rằng người Afghanistan đã phải trải qua một quá trình chuyển đổi bấp bênh đến thế, bị bao phủ bởi bóng tối và u ám đến mức sợ hãi. Một tương lai bất định đang chờ đợi phía trước.

Sự bất định và lo sợ đối với hàng ngàn người Afghanistan đã rời khỏi đất nước trong vài ngày qua, những người sẽ tự hỏi liệu họ có còn được quay về quê hương nữa không.

Đối với 38 triệu người Afghanistan vẫn còn ở lại, đó là mối hoài nghi lớn về hình thức cai trị mà Taliban sẽ áp đặt. Liệu Taliban có mang trở lại những luật lệ và hình phạt khắc nghiệt đặc trưng cho thời kỳ cuối cùng họ điều hành đất nước hay không.

\"A

Nhiều người Afghanistan nhìn vào sự cai trị của Taliban ở các vùng nông thôn và lo sợ rằng chúng không thay đổi, mà thậm chí còn tồi tệ hơn.

Đây là một xã hội vô cùng truyền thống. Phụ nữ và trẻ em gái đã giành được chút ít tự do khi các lực lượng liên minh phương Tây khuyến khích giáo dục ở đây. Những người thất bại nặng nề nhất là những cô gái đã trưởng thành trong 20 năm qua, những người tin rằng giờ đây họ không thể sống cuộc sống mà họ được hứa hẹn.

Ngày mai sẽ bắt đầu chương tiếp theo của cuộc chiến dài hơi này. Cuộc chiến dài nhất ở châu Mỹ đã kết thúc, nhưng cuộc chiến đối với người Afghanistan chắc chắn vẫn còn đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment