Covid: Châu Âu đề xuất các hạn chế đi lại mới với Mỹ khi số ca nhiễm tăng vọt

Covid: Châu Âu đề xuất các hạn chế đi lại mới với Mỹ khi số ca nhiễm tăng vọt

31 tháng 8 2021

\"Số
Chụp lại hình ảnh,Số ca nhiễm tại bang Texas đang tăng mạnh

Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất dừng tất cả việc di chuyển không thiết yếu từ Mỹ trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

Số ca nhập viện trung bình theo ngày tại Mỹ đã tăng vượt mốc 100.000 ca lần đầu tiên kể từ mùa đông năm 2020.

Đợt bùng phát dịch mới đây do biến thể Delta được xem là nghiêm trọng nhất tại miền nam nước Mỹ, tuy nhiên số ca nhiễm vẫn đang gia tăng trên cả nước.

Đề xuất ngày 30/8 từ EU vẫn giữ nguyên khuyến nghị từ tháng 6, đó là dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách Mỹ trước mùa du lịch.

Đề xuất này không mang tính ràng buộc, nghĩa là các quốc gia thành viên sẽ được phép quyết định liệu họ có muốn để du khách Mỹ, có giấy xác nhận đã tiêm vaccine hay giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc đã thực hiện cách ly được nhập cảnh hay không.

Mặc dù EU lần đầu tiên đã dỡ bỏ các giới hạn đi lại đối với công dân Mỹ hồi tháng 6 thế nhưng Mỹ vẫn giữ nguyên lệnh cấm đối với việc đi lại không thiết yếu từ Châu Âu có hiệu lực từ tháng 3 năm 2020.

Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết việc thiếu \”tính có qua có lại\” này sẽ không được phép \”kéo dài hàng tuần\”.

Israel, Kosovo, Lebanon, Montenegro, và North Macedonia cũng bị được đưa ra khỏi danh sách các quốc gia du lịch an toàn của EU.

Số ca nhập viện tại Mỹ vì Covid-9 đã vượt cột mốc chưa từng có kể từ tháng 1 năm nay với hơn 142.000 bệnh nhân nằm viện.

Florida có hơn 16.000 bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện, nhiều hơn bất kỳ bang nào khác – theo sau là Texas và California, dựa theo số liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Số ca tăng vọt đã gây áp lực lên hệ thống các bệnh viện và nhân viên y tế. Có khoảng 1 trong 5 phòng chăm sóc tích cực đạt ít nhất 95% công suất.

Tỷ lệ tử vong cũng tăng – trung bình là hơn 1.000 ca/ngày. Chỉ hơn 50% số người dân Mỹ đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19.

Với việc Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận hoàn toàn vaccine Pfizer hồi tuần rồi, chính quyển của Tổng thống Biden tiếp tục quyết tâm gia tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Những người không được tiêm vaccine thì có nguy cơ phải nhập viện vì Covid-19 gấp 29 lần so với những người đã được tiêm đầy đủ, theo một nghiên cứu do Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) công bố hồi tuần rồi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment