EU thu hồi hai mặt hàng mì ăn liền hai công ty Việt Nam

EU thu hồi hai mặt hàng mì ăn liền hai công ty Việt Nam

RFA
2021-08-31

\"EUẢnh minh họa: Mì Hảo Hảo để cứu trợ tỉnh Quảng Nam ngày 1/10/2009 AFP

Bộ Công Thương phải báo cáo trước ngày 7/9 về việc mì tôm chua cay Hảo Hảo của Công ty Acecook Việt Nam bị thu hồi ở Ireland do chứa chất Ethylene Oxide, bị cấm trong thực phẩm bán tại Châu Âu (EU).

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn công văn Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Công Thương đưa tin ngày 31/8.

Tin cho biết, Cục An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide, trong đó có Mì Hảo Hảo vị tôm chua cay và miến Good vị sườn heo do Acecook Việt Nam sản xuất.

Chỉ thị số 91/414/EEC của EU quy định hàm lượng Ethylene Oxide trong các loại thực phẩm này phải dưới 0,05 mg/kg. Tuy nhiên kết quả phân tích trong mì tôm Hảo Hảo cho thấy hàm lượng chất này là 0,066 mg/kg.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh mới đây nói với truyền thông Nhà nước rằng cảnh báo của FSAI không có nghĩa là tất cả sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị cấm bán hay buộc phải tiêu hủy tại Ireland. Nhấn mạnh đây không phải là một quyết định hành pháp mà chỉ là cảnh báo cấp độ 2.

Sau đó, EU tiếp tục đưa cảnh báo sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương và thu hồi lại mặt hàng này ở thị trường Na Uy do chứa Ethylene Oxide hàm lượng 0,052 mg/kg.

Đại diện Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương khi trả lời phỏng vấn báo Người Lao động ngày 30/8 khẳng định, quy trình sản xuất cho tất cả sản phẩm của Thiên Hương không sử dụng Ethylene Oxide trong bất kỳ khâu nào.

Đồng thời, đại diện công ty cho biết thêm, mì khô vị bò gà của Thiên Hương là hàng gia công xuất khẩu theo đơn đặt hàng riêng của khách hàng Na Uy theo tiêu chuẩn, bao bì, nhãn mác khách hàng yêu cầu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment