Lộ diện “trùm” cung cấp vũ khí cho chiến trường Afghanistan: Cái tên rất đáng nể!

Lộ diện “trùm” cung cấp vũ khí cho chiến trường Afghanistan: Cái tên rất đáng nể!

Từ máy bay không người lái, tên lửa cho đến xe bọc thép, nhiều hệ thống vũ khí do Israel sản xuất đã giúp liên quân chống lại các tay súng Taliban một cách hiệu quả.

August 31, 2021

\"\"

NƯỚC CHƯA TỪNG THAM CHIẾN NHƯNG VŨ KHÍ “BAY RỢP TRỜI” AFGHANISTAN

Khi các lực lượng quân sự phương Tây rút lui khỏi Afghanistan, nhiều hệ thống vũ khí của Israel sẽ không còn tham gia chiến dịch săn lùng chiến binh Taliban nữa.

Mặc dù Quân đội Israel chưa từng có mặt tại quốc gia Trung Á bị chiến tranh tàn phá này, nhưng nhiều lực lượng liên minh đã sử dụng các hệ thống của Tel Aviv trong suốt 20 năm qua để chiến đấu chống lại nhóm khủng bố thánh chiến cực đoan.

Nhiều báo cáo cho thấy, trong khi các công ty quốc phòng Israel vẫn rất “im hơi lặng tiếng” về sản phẩm của họ ở Afghanistan thì những quốc gia như Vương quốc Anh, Đức, Canada và Úc, trên thực tế, đã sử dụng chúng tại chiến trường này suốt nhiều năm.

Rất nhiều nước đã triển khai máy bay điều khiển từ xa (RPA) để thu thập thông tin tình báo và cả tên lửa SPIKE do Israel sản xuất trong các trận chiến. Binh sĩ của họ cũng đã sử dụng xe bọc thép chở quân kháng mìn (MRAP) do Israel sản xuất để đi lại ở các khu vực có cường độ hỏa lực cao.

Một trong những hệ thống vũ khí chính của Israel được quân đội nước ngoài sử dụng ở Afghanistan là máy bay không người lái (UAV).

\"Lộ

Lính Israel phóng máy bay không người lái Skylark UAV trong một cuộc tập trận kết hợp với lực lượng mặt đất. Ảnh: JPost

Các báo cáo nước ngoài cho biết Israel được coi là nhà xuất khẩu máy bay không người lái hàng đầu và đã bán các hệ thống này cho nhiều quốc gia như Úc, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Đức, Ấn Độ, Mexico, Singapore và Hàn Quốc.

Không quân Đức bắt đầu đưa UAV điều khiển từ xa Heron TP do Tập đoàn Hàng không – Vũ trụ Israel (IAI) chế tạo vào chiến trường Afghanistan từ năm 2010. Số UAV này đã tham gia vào hàng nghìn sứ mệnh với hàng nghìn giờ bay tích lũy.

Heron TP là dòng RPA tiên tiến nhất của IAI với thời gian hoạt động lên đến 40 giờ, trọng lượng cất cánh tối đa là 11.685 pound (5,3 tấn) và tải trong mạng theo là 2.204 pound (khoảng 1 tấn).

Chúng có thể được sử dụng cho các vai trò trinh sát, chiến đấu và hỗ trợ, đồng thời có thể mang tên lửa không đối đất để tiêu diệt các mục tiêu thù địch. Các phi công Đức đã được đào tạo tại Israel về cách vận hành và tìm hiểu về khả năng trinh sát của nó.

Quân đội Canada và Úc cũng đã sử dụng RPA Heron 1 của IAI ở Afghanistan. Loại máy bay này được trang bị thêm hệ thống liên kết dữ liệu vệ tinh và cảm biến quang hồng ngoại.

\"Lộ

Máy bay trinh sát không người lái (UAV) Heron của Quân đội Israel. Ảnh: IAI

Heron 1 không chỉ cung cấp khả năng trinh sát cho lực lượng mặt đất trong các tình huống chiến đấu, hỗ trợ vận tải, tuần tra, theo dõi hành trình di chuyển và thực hiện giám sát trong thời gian dài mà còn cũng có thể theo dõi chất nổ từ trên không. Một số máy bay điều khiển từ xa loại này đã bị rơi ở Afghanistan.

Ngoài ra, lực lượng liên quân còn sử dụng các máy bay không người lái của Israel. Kể từ năm 2005, Quân đội Australia tại Afghanistan đã sử dụng UAV Skylark 1 do Công ty Elbit Systems sản xuất.

Skylark có chiều dài 7,5 mét, được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát chiến thuật và chống khủng bố tầm gần. Nó có thể được phóng bởi một hoặc hai binh sĩ, và được vận hành trên nóc các tòa nhà hoặc phía sau các xe bọc thép chở quân, cung cấp video trực tiếp cho người điều khiển khi bay trên không.

Với tầm hoạt động 10-15 km, UAV mini này có động cơ điện đặc biệt yên tĩnh và khả năng quan sát vượt trội giúp binh lính có được thông tin tình báo ngoài tầm nhìn, nâng cao hiệu suất của họ trong các tình huống nhiệm vụ khác nhau.

Australia cũng đã sử dụng Skylark trong các nhiệm vụ ở Iraq.

KẺ ÉM MÌNH PHÍA SAU

Ngoài RPA, tên lửa Spike NLOS của Tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems cũng đã được cả Anh và Canada sử dụng ở Afghanistan.

Với độ chính xác cao, tên lửa này rất hữu ích trong các trận chiến chống lại Taliban. Mặc dù người Anh cố gắng che dấu việc sử dụng chúng, nhưng họ đã công khai thừa nhận đã sử dụng loại tên lửa, được gọi là Exactor, vào năm 2014.

\"Lộ

Rafael ra mắt hệ thống phóng điều khiển từ xa cho tên lửa SPIKE NLOS

Spike NLOS có tầm bắn 25 km, có thể được sử dụng với một số loại đầu đạn như nhiệt áp, phá mảnh, PBF (xuyên giáp và phân mảnh) hay PBF/F, những loại đạn rất phù hợp với chiến tranh đô thị cường độ cao.

Tên lửa này được đặt trên nhiều nền tảng khác nhau, cho phép tiêu diệt các mục tiêu cự ly gần hoặc mục tiêu ẩn tầm xa với độ chính xác cao đồng thời nó cũng giúp đánh giá thiệt hại và thu thập thông tin tình báo theo thời gian thực sau các cuộc tấn công.

Theo một số báo cáo, Israel không chỉ hiện diện ở Afghanistan thông qua hệ thống vũ khí. Mặc dù Israel không bình luận về các báo cáo nước ngoài này, nhưng truyền thông Iran từng đưa tin vào năm 2019 rằng binh lính Israel đã được cử đến Afghanistan để thu thập thông tin tình báo về hoạt động di chuyển của quân đội Iran.

Theo hãng tin Tasnim của Iran, số binh sĩ Israel này đã hoạt động bên ngoài một căn cứ của Không quân Mỹ ở Shindand, thuộc tỉnh Herat, miền tây Afghanistan, cách biên giới Iran khoảng 75km và thu thập thông tin tình báo về sự di chuyển của Iran quanh khu vực Vịnh Ba Tư.

Hãng tin Sputnik của Nga vào thời điểm đó cũng cho biết Israel đang hoạt động “dưới lá cờ của Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất”.

Dẫn lời một chuyên gia về Israel, hãng tin này cho biết, quân đội Israel đang hoạt động trong khuôn khổ lực lượng Mỹ đóng tại đây, và hoạt động này được chính phủ Afghanistan chấp thuận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment