Taliban nướng 2000 quân khi cố xóa sổ quân kháng chiến Afghanistan

Taliban nướng 2000 quân khi cố xóa sổ quân kháng chiến Afghanistan

Tình hình chiến sự tại Panjshir đang diễn biến hết sức phức tạp, quân kháng chiến Afghanistan bị đẩy vào đường cùng đã buộc Taliban phải nướng quân, nhưng vẫn không thể đạt được mục đích.

September 1, 2021

\"\"

Theo các thông tin mới nhất được truyền thông quốc tế đăng tải, lực lượng kháng chiến Afghanistan đã gây thiệt hại nặng nề cho Taliban, khi các tay súng khủng bố cố tiến quân vào Panjshir.

\"Taliban

Theo thông tin được tờ Avia của Nga đăng tải, kể từ khi mở các chiến dịch tấn công vào thung lũng Panjshir, Taliban đã thiệt hại 2000 quân.

\"Taliban

Vẫn chưa rõ thương vong của phía quân kháng chiến Afghanistan là bao nhiêu, tuy nhiên rõ ràng việc một lực lượng từng được coi là “tàn quân”, có thể chặn đứng nhiều cuộc tấn công của Taliban, đã cho thấy quyết tâm của lực lượng này khi bị dồn vào đường cùng.

\"Taliban

Các thông tin mới nhất về lực lượng quân kháng chiến Afghanistan cho biết, lực lượng này có quân số khoảng 10.000 người, chủ yếu là quân nhân trong quân đội Afghanistan cũ, cùng với những người tình nguyện.

\"Taliban

Dù chỉ là một lực lượng được thành lập từ tàn quân của quân chính phủ Afghanistan, quân kháng chiến vẫn sở hữu một lực lượng không quân rất mạnh, với các máy bay cường kích A-29 và trực thăng Mi-17.

\"Taliban

Địa thế của Panjshir lại cực kỳ hiểm trở, thung lũng này có địa thế dễ phòng thủ, khó tấn công. Trong quá khứ, Liên Xô từng thất bại 8 lần khi cố chiếm thung lũng Panjshir từ tay Taliban.

\"Taliban

Ngày nay, thung lũng Panjshir lại trở thành tử địa của Taliban. Tại đây, địa hình hiểm trở khiến lợi thế về quân số tỏ ra không mấy hiệu quả.

\"Taliban

Các loại phương tiện thiết giáp nặng như xe tăng, thiết giáp nhẹ như xe bọc thép, xe chở quân cũng tỏ ra bất lực. Đây chính thức là chiến trường của những người đàn ông, khi bộ binh là lực lượng giao tranh chủ yếu.

\"Taliban

Lợi thế vượt trội của quân kháng chiến Afghanistan đó là các máy bay cường kích và trực thăng. Với khả năng tấn công bằng không quân, cùng với đó là lợi thế chiếm lĩnh bầu trời, quân kháng chiến Afghanistan đã giành được nhiều chiến thắng rất quan trọng.

\"Taliban

Cách đây ít ngày, Taliban đã đăng đàn tuyên bố tiến quân vào Panjshir mà không gặp quá nhiều sự kháng cự của quân kháng chiến Afghanistan. Tuy nhiên, ngay lập tức phía quân kháng chiến Afghanistan đã phản bác tuyên bố này.

\"Taliban

Panjshir hiện tại không khác gì cái gai trong mắt Taliban. Thực tế, chưa từng có một cuộc chuyển giao quyền lực nào giữa chính quyền cũ và Taliban ở thủ đô Kabul được thực hiện, do chính quyền cũng đã tan rã và tháo chạy hết.

\"Taliban

Truyền thông quốc tế nhận định, “thủ đô kháng chiến Panjshir” hiện tại, sẽ được coi là nhà nước kế thừa hợp pháp duy nhất của chính quyền Afghanistan cũ, chứ không phải Taliban.

\"Taliban

Điều này buộc Taliban phải nướng quân ở Panjshir, với hy vọng phá tan được đạo quân kháng chiến cuối cùng của Afghanistan. Khi đó, Taliban mới đủ tư cách tuyên bố chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn quốc gia này, và có thể đủ tư cách để thiết lập ngoại giao với nước ngoài. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo Kiến thức

Bài Liên Quan

Leave a Comment