Covid-19: EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận chấm dứt mâu thuẫn về vaccine

Covid-19: EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận chấm dứt mâu thuẫn về vaccine

4 tháng 9 2021

\"EU,

Liên minh châu Âu (EU) và nhà sản xuất thuốc AstraZeneca của Anh-Thụy Điển đã giải quyết mâu thuẫn về việc thiếu hụt vaccine Covid-19 gây ảnh hưởng đến việc tiêm chủng ở châu Âu vào đầu năm nay.

AstraZeneca đã đồng ý cung cấp 200 triệu liều vaccine, được cam kết theo hợp đồng, cho EU vào cuối tháng 3/2022.

Thỏa thuận chấm dứt vụ kiện đang chờ xử lý của EU tại tòa án Bỉ.

Trong tuần này, EU cho biết 70% người lớn đã được tiêm hai liều vaccine.

Đầu năm nay, AstraZeneca đã khiến các quan chức của Ủy ban châu Âu tức giận khi cho biết chỉ có thể cung cấp một phần nhỏ số vaccine đã thỏa thuận trong ba tháng đầu năm 2021.

Cuộc tranh cãi gay gắt đã phủ bóng lên tuần đầu tiên 27 quốc gia của EU triển khai tiêm vaccine. Ủy ban cáo buộc công ty đã phá vỡ hợp đồng vào tháng 8/2020 trong khi AstraZeneca phản bác lại lập luận rằng hợp đồng chỉ yêu cầu họ \”nỗ lực hết sức\” để cung cấp hàng triệu liều vaccine đúng hạn.

Vaccine Covid của AstraZeneca, hiện được gọi là Vaxzevria, cũng đã bị ảnh hưởng bởi các giới về hạn độ tuổi mà một số quốc gia EU đặt ra do các tác dụng phụ hiếm gặp. Cơ quan dược phẩm của EU đã nói rõ rằng lợi ích của việc tiêm vaccine vượt trội nguy cơ có thể gặp phải đối với tất cả các nhóm người trưởng thành.

Đơn kiện của EU về vụ việc chậm giao vaccine đã được lên kế hoạch sẽ đến tay các tòa án ở Brussels vào cuối tháng Chín. Ông Rudd Dobber của AstraZeneca cho biết ông \”rất vui mừng vì chúng tôi đã có thể đạt được sự hiểu biết chung\” với Ủy ban châu Âu.

Ủy viên Ủy ban Y tế của EU, Stella Kyriakides cho biết vẫn có \”sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia thành viên của chúng tôi. Lượng vaccine sẵn có để tiếp tục cung cứng, bao gồm cả AstraZeneca, đóng một vai trò rất quan trọng\”.

Theo thỏa thuận, hai bên đã đồng ý rằng 60 triệu liều vaccine sẽ được giao vào cuối tháng này, 75 triệu liều nữa vào cuối tháng 12 và 65 triệu liều cuối cùng vào cuối tháng 3/2022.

Bài Liên Quan

Leave a Comment