Afghanistan: Taliban giải tán cuộc biểu tình đòi quyền phụ nữ ở Kabul

Afghanistan: Taliban giải tán cuộc biểu tình đòi quyền phụ nữ ở Kabul

5 tháng 9 2021

\"Women

Các quan chức Taliban đã giải tán một cuộc biểu tình của hàng chục phụ nữ ở Kabul đòi quyền lợi sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

Nhóm nói rằng Taliban đã nhắm vào họ với hơi cay và bình xịt hơi cay khi họ cố gắng đi bộ qua một cây cầu hướng về dinh tổng thống.

Tuy nhiên, Taliban vẫn khăng khăng cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát, theo hãng truyền thông Afghanistan Tolo news.

Đây là cuộc biểu tình gần đây nhất trong số các cuộc biểu tình của những phụ nữ ở Kabul và Herat.

Những người phụ nữ này đang kêu gọi quyền được làm việc và được tham gia vào chính phủ. Taliban nói rằng họ sẽ tuyên bố các thay đổi chính quyền của họ trong những ngày tới.

Taliban cho biết phụ nữ có thể tham gia vào chính phủ, nhưng không được giữ các vị trí trong nội các.

Nhiều phụ nữ lo sợ sẽ quay trở lại thời kỳTaliban nắm quyền trước đây, từ năm 1996 đến 2001. Phụ nữ bị buộc phải che mặt bên ngoài và các hình phạt khắc nghiệt được áp dụng cho những vi phạm nhỏ.

\”25 năm trước, khi Taliban đến, họ đã không cho tôi đến trường\”, nhà báo Azita Nazimi nói với Tolo.

\”Sau 5 năm họ nắm quyền, tôi đã phải học tập trong 25 năm và làm việc chăm chỉ. Vì tương lai tốt đẹp hơn của chúng tôi, chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra.\”

Một người biểu tình khác, Soraya, nói với Reuters: \”Họ cũng dùng băng đạn đập vào đầu phụ nữ, và phụ nữ đổ máu.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục diễn ra tại Panjshir Valley, phía bắc Kabul, nơi các chiến binh kháng chiến đang ngăn Taliban giành quyền kiểm soát.

Nhưng cũng có các tuyên bố và bác bỏ. Phía Taliban cho biết họ đã kiểm soát thêm hai huyện và đang tiến vào trung tâm tỉnh.

Một phát ngôn viên của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) cho biết các cuộc giao tranh ác liệt đang tiếp diễn và hàng nghìn quân Taliban đã bị bao vây.

Panjshir Valley, nơi sinh sống của 150.000 đến 200.000 người, là trung tâm kháng chiến khi Afghanistan bị Liên Xô chiếm đóng vào những năm 1980 và trong suốt thời kỳ cai trị trước đó của Taliban.

Lãnh đạo của NRF, Ahmad Massoud, khen ngợi các cuộc biểu tình của phụ nữ ở Herat, và cho biết Panjshir tiếp tục phản kháng.

\"Afghan
Chụp lại hình ảnh,Các chiến binh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia nói rằng họ đã chống lại cuộc tấn công của Taliban

Không có tuyên bố nào của NRF hoặc Taliban có thể được xác minh một cách độc lập.

Trong dấu hiệu xa hơn về việc sân bay Kabul nối lại hoạt động sau khi Mỹ rút quân vào tuần trước, hãng hàng không Afghanistan Ariana đã thông báo nối lại các chuyến bay nội địa đến ba thành phố: Herat, Mazar-i-Sharif và Kandahar.

Đài truyền hình Al-Jazeera dẫn lời đại sứ Qatar nói một đội kỹ thuật từ Qatar đã thành công trong việc mở cửa trở lại sân bay này để tiếp nhận các chuyến bay viện trợ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ đến Qatar vào Chủ nhật. Nước này đóng một vai trò trung gian nòng cốt ở Afghanistan, nhưng ông được cho là sẽ không gặp bất kỳ ai thuộc Taliban.

Người đứng đầu cơ quan gián điệp của Pakistan, ISI, Tướng Faiz Hameed đã đến Kabul, nhưng không phản hồi gì khi phóng viên đặt câu hỏi.

Trước đó trong tuần này, một quan chức nói với Reuters rằng ông có thể giúp Taliban cải tổ lại quân đội Afghanistan.

ISI đã bị các cường quốc phương Tây cáo buộc chống lưng cho Taliban, điều mà Pakistan phủ nhận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment