Nhóm \’tưởng nhớ vụ Thiên An Môn\’ từ chối yêu cầu của cảnh sát HK

Nhóm \’tưởng nhớ vụ Thiên An Môn\’ từ chối yêu cầu của cảnh sát HK

5 tháng 9 2021

\"Getty

Tổ chức đứng đằng sau sự kiện thường niên tại Hong Kong, lễ tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn, nói họ sẽ không trao thông tin cho cảnh sát.

Cảnh sát Hong Kong đã viết cho tổ chức này hồi tháng trước, cáo buộc nhóm là làm tay chân cho nước ngoài, và đòi cung cấp các thông tin chi tiết về tài chính và hoạt động của nhóm.

Các thành viên của Liên minh Hong Kong Ủng hộ Các Phong trào Dân chủ Ái Quốc Trung Quốc (Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China) nói rằng giới chức đang tìm cách dọa dẫm.

Có 12 thành viên chủ chốt của nhóm nhận được thư từ cảnh sát, đòi cung cấp chi tiết về các hoạt động của họ cùng các nguồn tài trợ, South China Morning Post tường thuật.

Các nhà hoạt động và các nhóm nhân quyền đã bị áp lực ngày càng lớn tại Hong Kong kể từ khi Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia tại vùng lãnh thổ này, hồi năm ngoái.

Hôm Chủ Nhật, nhóm này, vốn đã quyết định sẽ giải thể sau 32 năm hoạt động và dự kiến sẽ biểu quyết vào cuối tháng này về việc giải thể, tuyên bố sẽ không hợp tác với cảnh sát trong việc tiến hành điều tra theo luật an ninh quốc gia đối với các hoạt động của nhóm, và gọi đó là sự lạm quyền.

\"Getty
Chụp lại hình ảnh,Cô Chow Hang-tung, phó chủ tịch Liên minh Hong Kong Ủng hộ Các Phong trào Dân chủ Ái Quốc Trung Quốc, nói tại cuộc họp báo hôm Chủ Nhật 5/9 rằng nhóm sẽ không trao nộp thông tin theo yêu cầu của cảnh sát, và cáo buộc cảnh sát \’clạm quyền\’

\”Đây thực sự là một tiền lệ xấu về việc (cảnh sát) an ninh quốc gia lạm quyền bằng cách dán nhãn cho bất kỳ tổ chức dân sự nào là tay chân của nước ngoài,\” cô Chow Hang-tung, phó chủ tịch liên minh, nói trong cuộc họp báo.

\”Liên minh mạnh mẽ bác bỏ việc nói rằng chúng tôi là tay chân của nước ngoài,\” cô nói. \”Chúng tôi là một tổ chức được thành lập trong phong trào dân chủ 1989, và tổ chức này được thành lập bởi nhân dân Hong Kong.\”

Cô Chow nói thêm rằng tuy cảnh sát có quyền đòi hỏi thông tin theo luật an ninh quốc gia, nhưng đó phải là những đòi hỏi hợp lý.

\”[Cảnh sát] không nêu bất kỳ lý do nào trong các thư họ gửi cho chúng tôi… Hong Kong là một thành phố quốc tế; có những mối liên hệ với nước ngoài là lẽ tự nhiên nhất. Nếu chúng tôi là tay chân của nước ngoài thì tất cả mọi người ở đây đều là tay chân nước ngoài,\” cô nói.

Việc không tuân thủ yêu cầu có thể dẫn đến khoản tiền phạt tới 100.000 đô la Hong Kong (khoảng 12.840 đô la Mỹ) và 6 tháng tù, cảnh sát Hong Kong nói, trong lúc những ai cung cấp thông tin \”giả, không chính xác hoặc không đầy đủ\” có thể đối diện mức phạt tiền tương tự và hai năm tù giam.

Hàng năm, Liên minh Hong Kong Ủng hộ Các Phong trào Dân chủ Ái Quốc Trung Quốc tổ chức lễ thắp nến tưởng niệm các sinh viên thiệt mạng trong vụ trấn áp đầy bạo lực các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh hôm 4/6/1989.

Hong Kong cũng là nơi duy nhất của Trung Quốc cho phép hoạt động tưởng niệm này diễn ra.

Tuy nhiên, lễ tưởng niệm năm ngoái và năm nay diễn ra ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với con số hàng chục ngàn người tham dự những năm trước, do cảnh sát ra lệnh cấm, với lý do hạn chế tụ tập đông người để phòng chống virus corona.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58454695/p09mj9db/viChụp lại video,

Hong Kong: Người dân xúc động chia tay tờ báo ủng hộ dân chủ, Apple Daily

Tăng cường áp dụng luật an ninh quốc gia

Liên minh Hong Kong Ủng hộ Các Phong trào Dân chủ Ái Quốc Trung Quốc không phải là tổ chức dân sự duy nhất tại Hong Kong bị giới chức nhắm đến.

Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 (612 Humanitarian Relief Fund), vốn cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người biểu tình bị buộc tội liên quan tới tình trạng bạo loạn xã hội hồi 2019, hiện cũng đang bị cảnh sát an ninh quốc gia điều tra.

Hồi tháng Tám, một tổ chức dân sự nổi tiếng khác của Hong Kong, Mặt trận Dân quyền, Nhân quyền Hong Kong (Civil Human Rights Front), nói họ không thể tiếp tục hoạt động do những thay đổi chính trị tại Hong Kong, và quyết định giải thể. Đây là nhóm đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn ở Hong Kong hồi 2019.

Tuy nhiên, nhóm này hiện cũng bị cảnh sát điều tra, đòi cung cấp thông tin về các hoạt động của nhóm trước khi giải thể.

Hôm 30/7, Hong Kong ra án tù đầu tiên theo luật an ninh quốc gia cho một cá nhân.

Ông Tong Ying-kit bị kết án 9 năm tù vì tội đâm xe máy vào cảnh sát và vẫy cờ có khẩu hiệu phản đối với nội dung \”Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta\”.

Hơn 100 người đã bị bắt giữ kể từ khi luật có hiệu lực vào năm 2019.

Luật này giảm bớt quyền tự trị của Hong Kong và khiến việc trừng phạt các nhà hoạt động trở nên dễ dàng hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment