1 bộ trưởng và 2 nữ cựu bộ trưởng sẽ tranh cử thủ tướng Nhật

1 bộ trưởng và 2 nữ cựu bộ trưởng sẽ tranh cử thủ tướng Nhật

September 5, 2021

TOKYO, ngày 5 tháng 9 (Reuters) – Bộ trưởng phụ trách chích ngừa COVID-19 của Nhật được coi là ứng cử viên thích hợp nhất để trở thành thủ tướng tiếp theo, giữa lúc nữ cựu bộ trưởng nội vụ đã nhận được sự ủng hộ cho nỗ lực tranh cử chức vụ hàng đầu chính phủ này, truyền thông loan tin này hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Chín.

Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Yoshihide Suga bất ngờ thông báo sẽ không tiếp tục tranh cử giữ vai trò lãnh đạo đảng cầm quyền vốn sẽ diễn ra vào ngày 29 Tháng Chín, và người chiến thắng trong cuộc bầu cử đó sẽ trở thành thủ tướng Nhật, theo Reuters.

\"\"
Ông Taro Kono, bộ trưởng chích ngừa COVID-19, từng giữ chức ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Nhật thời Thủ Tướng Shinzo Abe. (Hình: Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Hãng tin Kyodo cho biết gần một phần ba số người trả lời cuộc thăm dò qua điện thoại do hãng tiến hành vào cuối tuần này cho biết ông Taro Kono, bộ trưởng phụ trách chích ngừa, trước đây từng giữ vị trí ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng, là người phù hợp nhất để kế nhiệm ông Suga làm thủ tướng.

Ông Kono chưa xác nhận ý định tìm kiếm vai trò lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tự Do (LDP) đang nắm quyền.

Vị bộ trưởng chỉ nói với các phóng viên ông muốn hỏi ý kiến các đồng nghiệp trong đảng trước khi quyết định.

Nhưng đài truyền hình TBS đưa tin vào hôm Thứ Sáu, mà không trích dẫn nguồn, rằng ông Kono dự định sẽ tham gia cuộc đua vào vị trí thay thế ông Suga.

Bộ Trưởng Kono được 31.9% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Kyodo cho là người phù hợp nhất để kế nhiệm Suga, theo sau là cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Shigeru Ishiba với 26.6% và cựu ngoại trưởng Fumio Kishida với 18.8%.

\"\"
Cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Sanae Takaichi, gương mặt sáng giá trở thành nữ thủ tướng của Nhật (phải). (Hình: JIJI PRESS/AFP via Getty Images)

Ngoài ra, hệ thống Nippon News Network loan tin rằng đương kim Thủ Tướng Suga sẽ hỗ trợ ông Kono nếu quyết định tranh cử.

Cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Sanae Takaichi dự trù sẽ là một trong hai người phụ nữ hy vọng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK cho biết, bà đã có được sự ủng hộ của 20 nhà lập pháp LDP cần thiết để tranh cử trong cuộc đua lãnh đạo của đảng.

Bà Takaichi cũng giành được sự ủng hộ của cựu Thủ Tướng Shinzo Abe, người tiền nhiệm lâu năm của ông Suga, theo truyền thông đưa tin hôm Thứ Bảy.

Một phụ nữ khác đang tìm cách tranh cử là Seiko Noda, cũng là cựu bộ trưởng nội vụ, người nổi tiếng tranh đấu trao quyền cho phụ nữ.

Bà Noda muốn tranh cử chức chủ tịch LDP vào năm 2015 nhưng lại thiếu 20 người ủng hộ cần thiết. (MPL)

Bài Liên Quan

Leave a Comment