Trung Quốc thử nghiệm robot hình cá đuối ở quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc thử nghiệm robot hình cá đuối ở quần đảo Hoàng Sa

RFA
2021-09-08
5

\"TrungTrung Quốc thử nghiệm robot tại quần đảo Hoàng Sa của VN AFP, vietnamtimes

Trung Quốc vừa hoàn thành thử nghiệm một loại robot, mô phỏng loài cá đuối, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tạp chí Vietnamtimes loan tin trên trong ngày 8/9 theo nguồn Tân Hoa Xã.

Theo tin, loại robot hình cá đuối được các nhà khoa học Trung Quốc (TQ) chế tạo, nặng 470kg và có thể đập hai cánh để di chuyển dưới nước và lặn sâu đến 1.025m.

Theo Tân Hoa Xã, robot này được TQ sử dụng để quan trắc môi trường biển và tiến hành những điều tra khoa học biển ở các rạn san hô lớn của quần đảo Hoàng Sa -thuộc chủ quyền của VN nhưng đang bị TQ chiếm đóng và quân sự hoá.

Cũng tại quần đảo Hoàng Sa, hôm 25/6/2021, Tân Hoa Xã cho biết chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã triển khai dự án gắn thẻ tên nhằm ghi nhận các loài thực vật ở hơn 10 đảo và cấu trúc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hiện Trung Quốc đang đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn, lấn sâu vào vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của một số nước trong khu vực bao gồm Việt Nam.

Mới đây nhất, hôm 27/8, Cơ quan An toàn Hàng hải TQ ra thông báo cho biết bắt đầu từ 1/9, Bắc Kinh bắt các tàu nước ngoài đi vào vùng “lãnh hải” của Trung Quốc phải khai báo thông tin cho Cơ quan An toàn Hàng hải của TQ khi nước này chính thức tuyên bố thi hành Luật An toàn giao thông hàng hải ở Biển Đông.

Thông báo của Bắc Kinh vấp phải sự phản ứng của nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Trần Thị Bích, Chương trình Đông Nam Á của CSIS Trung Tâm Nghiên cứu Chiến Lược và Quốc Tế của Mỹ ở Washington DC hôm 4/9 khi trả lời RFA về vấn đề này cho rằng “Là một nước nhỏ, Việt Nam sẽ khó có thể đối phó với Trung Quốc một cách hiệu quả. Cách tốt nhất bây giờ là để các nước lớn lên tiếng chỉ trích các quyết định đơn phương và không tuân thủ Luật Quốc Tế của Trung Quốc, đồng thời tiếp tục hoạt động tự do hàng hải nhằm thách thức những tuyến bố của Trung Quốc”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment