Covid-19: Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch chống dịch mới

Covid-19: Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch chống dịch mới

Đăng ngày: 10/09/2021

\"Tổng
Tổng Mỹ Joe Biden ngày 09/09/2021, lại thúc giục người Mỹ tiêm chủng trước đà dịch bênh gia tăng với biến thể Delta. REUTERS – KEVIN LAMARQUE

Thu Hằng

Biến thể Delta đã khiến số ca nhiễm Covid-19 và trở nặng, đặc biệt là ở những người không tiêm chủng, ngày càng tăng tại Hoa Kỳ và khiến hệ thống y tế ở một số bang bị quá tải, phải chọn lọc bệnh nhân điều trị. Là nước triển khai tiêm chủng sớm nhất thế giới, nhưng hiện chỉ có 53,3% người dân Mỹ hoàn thành tiêm chủng, thấp hơn so với tỉ lệ ở châu Âu. Ngày 09/09/2021, tổng thống Joe Biden thông báo nhiều biện pháp mới nhằm tăng tốc chiến dịch tiêm chủng ở Hoa Kỳ.

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình từ Washington

« Lần này, ông Joe Biden muốn tự tạo những phương tiện để tăng tỉ lệ tiêm chủng ở mức trung bình của Hoa Kỳ. Bắt buộc tiêm chủng đối với đội ngũ nhân viên y tế, công chức, nhân viên họp đồng của cơ quan liên bang và lần đầu tiên bắt buộc những doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên phải kiểm tra nhân viên của họ đã được tiêm đủ hai liều vac-xin chưa hoặc phải có xác nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 ít nhất mỗi lần một tuần.

Ông Biden nói : « Những doanh nghiệp lớn nhất đã làm như thế, như United Airlines, Disney, thậm chí cả Fox New ». Nếu như tổng thống Mỹ lấy ví dụ đài truyền hình nổi tiếng bảo thủ không hề nhân nhượng ông, đó là vì ông muốn nhắn nhủ đến những người chưa tiêm chủng.

Ông nói : « Quý vị còn đợi thêm gì nữa ? Quý vị muốn thấy thêm gì nữa ? Chúng ta đã tổ chức tiêm chủng miễn phí, an toàn và thuận tiện. Vac-xin đã được các cơ quan y tế phê chuẩn hoàn toàn. Hơn 200 triệu người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều. Chúng ta đã kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn này đang cạn dần. Sự từ chối của quý vị khiến tất cả chúng ta phải trả giá. Vì thế, làm ơn làm điều gì đó có ích ».

Và để lời nói có thêm trọng lượng, ông Joe Biden thông báo tăng gấp đôi tiền phạt đối với người không đeo khẩu trang trong các phương tiện giao thông công cộng, trước khi kết luận một câu : Hãy đi tiêm chủng ! »

Bài Liên Quan

Leave a Comment