Hy Lạp mua bổ sung 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Hy Lạp mua bổ sung 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Đăng ngày: 13/09/2021

\"Ảnh
Ảnh minh họa : một máy bay chiến đấu Rafale của Pháp tại căn cứ không quân Souda trên đảo Crete, Hy Lạp, ngày 13/08/2020. AP

Thùy Dương

Trong bối cảnh căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng, ngày thứ Bảy 11/09/2021 Hy Lạp thông báo ý định mua bổ sung 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp, năng tổng số chiến đấu cơ Rafale mà Hy Lạp có lên thành 24. Paris hôm qua hoan nghênh quyết định của Athens, gọi đó là một tin hiệu « tuyệt vời » và một bước tiến trong việc hợp tác của châu Âu về quốc phòng để xây dựng « sự tự chủ thực thụ » cho Liên Âu.

Thông báo về việc mua thêm 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp được thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đưa ra hôm thứ Bảy 11/09 tại Hội chợ quốc tế Thessalonique. Thủ tướng Hy Lạp còn nhấn mạnh máy bay Rafale đầu tiên sẽ tung cánh bay trên bầu trời Hy Lạp muộn nhất là vào cuối năm nay.

Còn theo bộ trưởng Quốc Phòng Hy Lạp, Nikolaos Panayotopoulous, sứ mệnh chính của những chiến đấu cơ Rafale do tập đoàn Pháp Dassault Aviation chế tạo là « bảo đảm sự vẹn toàn lãnh thổ » của Hy Lạp trong bối cảnh có « sự bất ổn tiềm tàng », chủ yếu trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Athens cũng thông báo triển hạn 5 năm thỏa thuận với Mỹ về hợp tác phòng thủ.  

Riêng trong quan hệ với Pháp, thủ tướng Hy Lạp nhấn mạnh đến một mối quan hệ « rất gần gũi ». AFP nhắc lại, hồi đầu năm 2021, trong một thời gian ngắn kỷ lục, Athens đã ký hợp đồng mua 18 chiến đấu cơ Rafale của Pháp (12 máy bay cũ và 6 máy bay mới) để củng cố quốc phòng và tăng cường quan hệ đồng minh với Paris. Hợp đồng này có giá 2,5 tỉ euro và thời hạn Pháp giao Rafale muộn nhất là vào tháng 09/2023. Đối với Pháp, đây là thương vụ bán Rafale đầu tiên cho các nước châu Âu.

Trước đó, vào năm 2020, khi Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra mâu thuẫn khi Ankara điều tàu thăm dò địa chất vào vùng biển có tranh chấp với Athens và phô trương lực lượng ở vùng biển đông Địa Trung Hải, Pháp đã bày tỏ quan điểm đứng về phía Hy Lạp, điều các chiến đấu cơ Rafale và tàu chiến đến đông Địa Trung Hải. 

Đối với Pháp, hợp đồng ký hồi đầu năm với Athens là thương vụ bán Rafale đầu tiên cho các nước châu Âu. Đến tháng 05/2021, Croitia đặt mua 12 chiến đấu cơ Rafale cũ của Pháp và Ai Cập mua bổ sung 30 chiếc cho phi đội đã có 24 chiến đấu cơ Rafale. Nhìn rộng ra thế giới, các khách hàng khác của Rafale còn có Qatar (36 chiến đấu cơ), Ấn Độ (36). 

Bài Liên Quan

Leave a Comment