Thủ tướng Đức Merkel công du các nước Balkan trước khi mãn nhiệm

Thủ tướng Đức Merkel công du các nước Balkan trước khi mãn nhiệm

Đăng ngày: 14/09/2021

\"Thủ
Thủ tướng Đức Angela Merkel được đồng nhiệm Albani Edi Rama đón tiếp tại Điện Brigades ở Tirana, Albani, ngày 14/09/2021. AP – Franc Zhurda

Thùy Dương

Chỉ còn ít ngày trước khi hết nhiệm kỳ, kết thúc sự nghiệp chính trị, thủ tướng Đức Angela Merkel công du đến vùng Balkan. Hôm nay 14/09/2021, bà Merkel sang Albani.

Trước đó, ngày 13/09, thủ tướng Đức đã đến thăm Serbia, trao đổi với tổng thống Aleksandar Vucic tại thủ đô Beograd và có cuộc gặp với các đại diện xã hội dân sự đến từ tất cả các nước trong vùng.

Từ Beograd, thông tín viên RFI Laurent Rouy cho biết thêm chi tiết : 

« Trong khi chính quyền các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu cũng như Bruxells gần đây đều bớt quan tâm đến vận mệnh của các quốc gia Tây Balkan, thủ tướng Đức Angela Merkel đã chọn gửi một thông điệp tới các nước trong khu vực, cũng như tới Liên Hiệp Châu Âu : Các quốc gia vùng Balkan có ý muốn gia nhập Liên Âu và không nên quên điều đó.  

Trong khi đó, nước Pháp dưới thời Emmanuel Macron lại khá thận trọng về việc cho các nước gia nhập Liên Âu, và hiện cũng không biết gì về chính sách trong tương lai của Berlin đối với Serbia và các nước khác trong vùng.  

Cùng với tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, bà Merkel đã nói về hợp tác kinh tế, các cuộc đàm phán với Kosovo, vốn dĩ đang bế tắc, và cả về Nhà nước pháp quyền, trong khi Serbia là một trong những nước châu Âu đang tuột dốc nhanh nhất hướng đến chế độ chuyên quyền.  

Về vấn đề này, nhiều thành viên phe đối lập chỉ trích bà Angela Merkel đã luôn ưu tiên ổn định chính trị và lợi ích kinh tế của Đức, thay vì chỉ trích sự chệch hướng chuyên quyền ở Serbia, vốn ngày càng rõ hơn »

Bài Liên Quan

Leave a Comment