Tổng thư ký LHQ cảnh cáo ý đồ áp đặt lệnh trừng phạt

Tổng thư ký LHQ cảnh cáo ý đồ áp đặt lệnh trừng phạt

Đăng ngày: 14/09/2021

\"Tổng
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trả lời họp báo về tình hinh nhân đạo ở Afghanistan, Geneve, Thụy Sĩ, ngày 13/09/2021. AP – SALVATORE DI NOLFI

Minh Anh

« Đối thoại với Taliban để giúp đỡ tốt hơn người dân Afghanistan ». Tổng thư ký Antonio Guterres, trong cuộc họp ngày hôm qua 13/09/2021 với các nước thành viên Liên Hiệp Quốc bàn về Afghanistan đã kêu gọi như trên. Gần một tỷ đô la hỗ trợ đã được nhiều nước hứa đóng góp.

Hội thảo về Afghanistan được tổ chức vào lúc cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo có nguy cơ đẩy toàn bộ người dân Afghanistan xuống dưới ngưỡng nghèo khổ. Do vậy, theo tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, nói chuyện với những thành phần Hồi Giáo cực đoan là việc cần thiết.

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường thuật :

« Antonio Guterres không chỉ kêu gọi đại biểu các nước thành viên – bị phân tán tâm trí vào đầu phiên họp – phải trật tự, mà còn kêu gọi họ nên gánh vác các trách nhiệm. Đối mặt với tình trạng khẩn cấp nhân đạo, việc xem xét có nên tin vào Taliban hay không khi phe này khẳng định sẽ tôn trọng nữ quyền và các sắc tộc thiểu số không còn là một ưu tiên.

Điều quan trọng là làm thế nào tiếp cận được 11 triệu người dân Afghanistan đang trông đợi một sự hỗ trợ nhân đạo. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc còn cảnh cáo mọi ý đồ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào các tân chủ nhân của Kabul.

Ông nói : \”Đừng nên ảo tưởng. Chúng ta không muốn tìm cách biến Afghanistan thành một nước Thụy Điển mới, hay một Thụy Sĩ mới. Nhưng có một số quyền cơ bản phải được áp dụng tại Afghanistan và đó mới chính là trọng tâm sứ mệnh của chúng ta với Taliban. Cho dù những người đại diện cho một đất nước, bất kể họ là ai, hành xử kém, tôi không tin rằng việc áp đặt một trừng phạt tập thể nhằm vào toàn thể người dân sẽ làm nên chuyện.\”

Đối với Liên Hiệp Quốc, nỗi lo ở đây chính là phải nhìn thấy các định chế quốc tế tiếp tục phong tỏa nguồn dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Rồi một cuộc khủng hoảng tiền tệ đi kèm theo khủng hoảng chính trị, kinh tế và nhân đạo.

Theo ông Antonio Guterres, nếu kinh tế Afghanistan vẫn thiếu tiền mặt, hệ quả sẽ \”rất tàn khốc\”, có nguy cơ dẫn đến một cuộc di cư ồ ạt sang các nước khác trong khu vực ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment