Tàu Tuần Duyên Mỹ bám sát hải đội chiến hạm Trung Quốc ở Alaska

Tàu Tuần Duyên Mỹ bám sát hải đội chiến hạm Trung Quốc ở Alaska

September 14, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Bốn chiến hạm Trung Quốc mới đây đã thấy xuất hiện trong vùng biển gần quần đảo Aleutian ở Alaska, di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ (EEZ), nhưng không vi phạm hải phận, trong suốt thời gian bị tàu Tuần Duyên Mỹ bám sát, theo bản thông cáo của lực lượng Tuần Duyên Mỹ (US Coast Guard) hôm Thứ Hai, 13 Tháng Chín.

Các chiến hạm của Trung Quốc trong hải đội này gồm một tuần dương hạm trang bị hỏa tiễn, một khu trục hạm trang bị hỏa tiễn, một tàu trinh sát điện tử và một tàu tiếp liệu, tiến hành các hoạt động quân sự và do thám trong vùng Biển Bering cũng như Bắc Thái Bình Dương, theo bản tin của tờ Business Insider.

\"\"
Tàu Tuần Duyên USCGC Bertholf bám sát các chiến hạm Trung Quốc. (Hình: USCG)

Phía Mỹ nói rằng tàu Tuần Duyên USCGC Bertholf khi đang trong chuyến hải hành tuần tiễu thường lệ ở vùng Bering Sea và Bắc Cực thì phát giác các tàu Trung Quốc và đã có liên lạc vô tuyến để tìm hiểu ý định của các tàu này.

Một giới chức Tuần Duyên Mỹ vào tối Thứ Hai nói với Business Insider rằng các tàu Trung Quốc vào vùng EEZ từ ngày 29 Tháng Tám cho tới ngày 1 Tháng Chín, nhưng chỉ ở trong hải phận quốc tế.

Nơi tàu Trung Quốc vào gần hải phận nhất là ở vị trí cách một đảo thuộc quần đảo Aleutian chừng 46 dặm (hơn 73 km). Hải phận quốc gia có khoảng cách 12 hải lý (chừng 22.2 km) từ đất liền trở ra biển, trong khi vùng đặc quyền kinh tế có khoảng cách khoảng 200 hải lý từ trong đất liền trở ra.

\"\"
Tàu Tuần Duyên USCGC Bertholf. (Hình: USCG)

Các chiến hạm Trung Quốc bị hai tàu Tuần Duyên Mỹ là Bertholf và Kimball theo sát. Cơ quan Tuần Duyên Mỹ nói mọi thông tin liên lạc và cách hành xử với tàu Trung Quốc đều theo đúng các quy định quốc tế.

Phó Đô Đốc Michael McAllister, tư lệnh Tuần Duyên vùng Thái Bình Dương, nói: “An ninh trong vùng Biển Bering và Bắc Cực là an ninh nội an. Tuần Duyên Mỹ vẫn thường xuyên hiện diện trong khu vực quan trọng này để giữ gìn quyền lợi của Mỹ và bảo vệ sự thịnh vượng kinh tế của Mỹ.”

\"\"
Đại Tá Tim Brown, thuyền trưởng chiếc tàu Tuần Duyên USCGC Bertholf, liên lạc vô tuyến với các tàu Trung Quốc. (Hình: USCG)

Trong bản tin hôm Thứ Hai, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của chính quyền Trung Quốc nói rằng sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại Bắc Cực là hành động đáp trả việc Mỹ có hành động khiêu khích quân sự trước “cửa nhà” của Trung Quốc, “dưới danh nghĩa tự do hải hành.”

Chiếc USCGC Bertholf có trọng tải 4,500 tấn, vận tốc tối đa hơn 28 hải lý/giờ, có thủy thủ đoàn chừng 113 người và có thể chở theo hai trực thăng.

Tuần qua, hải đội do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson chỉ huy, có chở theo chiến đấu cơ F-35C, đã tiến vào vùng Biển Đông. Chiếc khu trục hạm USS Benfold cũng có hoạt động tự do hải hành trong khu vực quần đảo Trường Sa, và phía Trung Quốc cáo buộc là Mỹ xâm phạm hải phận. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment