Liên minh AUKUS : Thủ tướng Anh hoan nghênh chiến thắng \”hậu Brexit\”

Liên minh AUKUS : Thủ tướng Anh hoan nghênh chiến thắng \”hậu Brexit\”

Đăng ngày: 17/09/2021

\"Thủ
Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trước Nghị Viện Anh tại Luân Đôn ngày 15/09/2021. AFP – ROGER HARRIS

Thùy Dương

Ngày 16/09/2021, sau khi Hoa Kỳ, Úc và Anh thông báo thành lập liên minh AUKUS nhằm tăng cường quan hệ đối tác an ninh ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh quan hệ đối tác này, được xem là thành công ngoại giao đầu tiên của ông kể từ khi Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.  

Phát biểu trước các dân biểu, thủ tướng Anh khẳng định Liên minh AUKUS sẽ củng cố vị thế của nước Anh và tạo thêm hàng trăm việc làm trình độ cao.  

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Claire Digiacomi cho biết thêm chi tiết : 

« Với liên minh này, chính sách đối ngoại hậu Brexit của Vương quốc Anh sẽ được hình thành … Hay nói đúng hơn, đó là chính sách mà Boris Johnson mong muốn, cùng với khái niệm « Nước Anh toàn cầu », một nước Anh gây được ảnh hưởng trên sân khấu quốc tế và thoát khỏi gánh nặng của các định chế châu Âu, điều mà từ trước đến nay thủ tướng Anh đã không thể áp đặt, nhưng nay đã được thực hiện với quan hệ đối tác này.  

Đây là một chiến thắng ngoại giao chống lại việc cô lập Anh Quốc sau khi nước này rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Theo phủ thủ tướng Anh, điều đó cũng chứng minh là Anh Quốc không cần Liên Âu. 

Trước các dân biểu, thủ tướng Boris Johnson đã không giấu giếm niềm tự hào. Trước tiên, ông nêu lên những lợi ích đối với chính sách đối ngoại. Theo ông Boris Johnson, quan hệ đối tác này sẽ « củng cố vị thế của đất nước là một siêu cường quốc về khoa học và công nghệ ». Về lợi ích trong nước, ông đưa ra một lập luận về kinh tế. Thủ tướng bảo đảm là « hàng trăm việc làm trình độ cao sẽ được tạo ra trên toàn quốc ».  

Đối với thủ tướng, liên minh này chỉ là « sự khởi đầu » của một chính sách ngoại giao mới về quốc phòng. Vương quốc Anh cũng tiếp tục công cuộc tìm kiếm các thỏa thuận thương mại trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á và châu Mỹ ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment