Lithuania khuyên \’vứt bỏ\’ điện thoại Trung Quốc do lo ngại kiểm duyệt

Lithuania khuyên \’vứt bỏ\’ điện thoại Trung Quốc do lo ngại kiểm duyệt

7 giờ trước

\"Điện

Bộ Quốc phòng Lithuania khuyên người dùng tránh mua điện thoại di động TQ, còn nếu mua rồi thì nên bỏ, sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy chúng có thể tích hợp chức năng kiểm duyệt, theo Reuters.

Cơ quan an ninh mạng của Lithuania cho biết các điện thoại của Xiaomi Corp bán ở châu Âu, được tích hợp sẵn khả năng phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ như \”Hãy trả tự do cho Tây Tạng\”, \”Đài Loan độc lập muôn năm\” hoặc \”phong trào dân chủ\”.

Tính năng này trong phần mềm điện thoại Mi 10T 5G của Xiaomi đã bị tắt cho \”khu vực Liên minh châu Âu\”, nhưng có thể được bật từ xa bất cứ lúc nào, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong báo cáo.

\”Khuyến nghị của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc, và bỏ những điện thoại đã mua càng nhanh càng tốt\”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania, ông Margiris Abukevicius nói với các phóng viên khi giới thiệu về báo cáo.

Xiaomi đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Mối quan hệ giữa Lithuania và Trung Quốc gần đây trở nên tồi tệ. Tháng trước, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút đại sứ tại Bắc Kinh và cho biết sẽ triệu hồi phái viên của mình tại Vilnius sau khi Đài Loan thông báo rằng cơ quan đại diện của họ tại Lithuania sẽ được gọi là Văn phòng đại diện Đài Loan.

Các cơ quan đại diện của Đài Loan ở châu Âu và Hoa Kỳ lấy tên thành phố Đài Bắc, tránh ám chỉ đến hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan đã nói chuyện với Thủ tướng Lithuania, Ingrida Simonyte, vào tuần trước, nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Lithuania trước sức ép từ Trung Quốc.

Báo cáo của Trung tâm Không gian mạng Quốc gia Lithuania cũng cho biết điện thoại Xiaomi đã gửi các dữ liệu được mã hóa trên điện thoại của người dùng đến một máy chủ ở Singapore. Một lỗ hổng bảo mật cũng được tìm thấy trong điện thoại P40 5G của Huawei của Trung Quốc, nhưng không có lỗi nào được tìm thấy trong điện thoại của một nhà sản xuất Trung Quốc khác là OnePlus.

Đại diện của Huawei tại Baltics nói với BNS rằng điện thoại của họ không gửi dữ liệu của người dùng ra bên ngoài.

Báo cáo của Lithuania cho biết danh sách các điều khoản có thể được kiểm duyệt bởi các ứng dụng trên điện thoại Xiaomi – trong đó có trình duyệt internet mặc định – bao gồm 449 điều khoản bằng tiếng Trung và được cập nhật liên tục.

\”Điều này quan trọng không chỉ đối với Lithuania mà đối với tất cả các quốc gia sử dụng thiết bị của Xiaomi\”, Trung tâm Không gian mạng Quốc gia Lithuania cho biết trong báo cáo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment