Bầu cử Đức : Đảng Xanh muốn kết hợp với SPD chống liên minh CDU-CSU

Bầu cử Đức : Đảng Xanh muốn kết hợp với SPD chống liên minh CDU-CSU

Đăng ngày: 23/09/2021

\"Đồng
Đồng chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock vận động tranh cử tại Berlin, Đức, ngày 19/09/2021. REUTERS – MICHELE TANTUSSI

Thu Hằng

Ngày 26/09/2021, cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu bầu Quốc Hội, khép lại 16 năm « thời đại » Merkel và cũng có thể chấm dứt giai đoạn cầm quyền của đảng Liên Minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU-CSU). Ông Armin Laschet, ứng viên đảng CDU được bà Merkel ủng hộ, có thể chỉ thu được 12% phiếu bầu, theo thăm dò mới nhất của viện INSA. Tuy nhiên, kết quả có thể thay đổi, vì có đến 40% cử tri Đức vẫn phân vân.

Trong khi đó, đảng Xã Hội-Dân Chủ (SPD), đối thủ của liên minh CDU-CSU, hy vọng lật sang trang Merkel với ứng viên Olaf Scholz, hiện có tỉ lệ ủng hộ cao nhất và tỏ ra thuyết phục nhất trong ba buổi tranh luận  trên truyền hình. Tuy nhiên, dù về đầu trong cuộc bầu cử 26/09, đảng Xã Hội-Dân Chủ (SPD) sẽ không thể tự thành lập nội các và hy vọng sẽ liên minh được với đảng Xanh.

Về phần đảng Xanh, đảng này cũng hiểu được vai trò quan trọng của họ trong việc thành lập chính phủ liên minh sắp tới, theo phóng sự của đặc phái viên RFI Anastasia Becchio tại Köln :

« Giữa sân khấu âm nhạc, trên thảm cỏ giả, ông Robert Habeck, đồng chủ tịch đảng Xanh, thông báo một thời đại chính trị mới trước khoảng 100 người, nhà hoạt động hoặc cảm tình viên đảng Xanh. Bên trong hậu trường, Michael Basten đồng tình, ông tin chắc rằng đảng Xanh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chính phủ tới.

Ông nói : « Chúng tôi có cơ hội xử lý nhiều hồ sơ, như các vấn đề xã hội hay Trái đất nóng lên, và cần những câu trả lời ngay bây giờ, chứ không phải là trong 5 hay 10 năm nữa. Tôi nghĩ  là làm được việc đó với đảng SPD dễ hơn là với đảng bảo thủ. Đảng Xanh càng có được nhiều phiếu, thì việc này sẽ càng dễ thực hiện hơn ».

Phân tích này được Timon Marland, tổng thư ký của đoàn thanh niên Xã Hội Köln (Cologne), đồng tình : « Rất nhiều điểm trong các chương trình của chúng tôi giống nhau. Tôi nghĩ là đảng Xanh là một đối tác tự nhiên để thực hiện các vấn đề xã hội hoặc về khí hậu. Tôi có cảm giác đó là những đối tác tốt nhất có thể có được ».

Tuy vậy, nếu theo kết quả thăm dò, chắc sẽ phải có một đảng thứ ba để thành lập liên minh. Đảng Tự do-Dân chủ (FDP) hoặc đảng cánh hữu Die Linke thường xuyên được nhắc đến. Vấn đề này đang gây chia rẽ trong đảng Xã Hội-Dân Chủ (SPD), cũng như trong đảng Xanh ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment