Đức : Bảy chính đảng tranh luận lần cuối trước ngày bầu cử Quốc Hội

Đức : Bảy chính đảng tranh luận lần cuối trước ngày bầu cử Quốc Hội

Đăng ngày: 24/09/2021

\"Cuộc
Cuộc tranh luận cuối cùng trên truyền hình giữa 7 ứng cử viên cho cuộc bầu cử Quốc Hội Đức, Berlin , ngày 23/09/2021. AP – Tobias Schwarz

Thu Hằng

Tối 23/09/2021, lãnh đạo của 7 đảng trong Quốc Hội Đức đã tranh luận lần cuối trên truyền hình trước ngày bầu cử Quốc Hội 26/09. Theo kết quả thăm dò mới nhất, đảng Dân Chủ Xã Hội SPD do bộ trưởng Tài Chính Olaf Scholz dẫn đầu vẫn thu được nhiều ý định bỏ phiếu nhất, theo sát là Liên Minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, với ứng cử viên Armin Laschet.

Thông tín viên RFI Pascal Thibaut tại Berlin tóm tắt nội dung buổi tranh luận :

« Sau ba cuộc tranh luận giữa ba ứng cử viên thủ tướng, phạm vi đã được mở rộng và đề cập đến nhiều chủ đề mới, như vấn đề nhà ở và những căng thẳng trên thị trường bất động sản, một vấn đề được rất nhiều người dân Đức quan tâm. Và không có gì ngạc nhiên, tất các các chính trị gia đều muốn xây thêm nữa.

Chính sách đối ngoại, chủ đề vắng bóng trong các cuộc tranh luận khác, cuối cùng cũng được đề cập. Hai ứng viên sáng giá nhất cho chức thủ tướng, Armin Laschet và Olaf Scholz, có lập trường rất giống nhau về châu Âu. Những lời chỉ trích từ đảng cánh tả Die Linke nhắm vào NATO và các chiến dịch can thiệp bên ngoài lại cho thấy những khó khăn về khả năng liên kết giữa ba đảng cánh tả. Và điểm này đã được ứng viên đảng bảo thủ Laschet nêu lên.

Về phần đối thủ của ông Laschet, chính trị gia Olaf Scholz thuộc đảng SPD vẫn mập mờ về những khả năng liên minh sắp tới và kêu gọi : « Những ai muốn tôi điều hành chính phủ tới nên bỏ phiếu cho đảng SPD ».

Bà Annalena Baerbok, ứng viên đảng Xanh, dĩ nhiên là nhấn mạnh đến sự đoạn tuyệt mà bà vẫn cố thể hiện khi cho mình là người muốn có thay đổi sâu sắc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Bà nói : « Thêm 17 năm hoạt động nhiệt điện sẽ không giúp Đức thực hiện được cam kết trung hòa cacbon và bảo đảm tương lai cho con cháu chúng ta ».

Việc hai ứng viên bảo thủ và xã hội dân chủ đang theo sát nhau trong các cuộc thăm dò dư luận lại giúp đảng tự do FDP có thêm trọng lượng và có thể chiếm ưu thế. Chủ tịch đảng Christian Lindner đã nhắc lại ưu tiên liên minh với đảng CDU và đảng Xanh. Ông nói : « Sự hội tụ quan trọng nhất nằm trong liên minh Jamaica » (mầu cờ của Jamaica trùng với mầu cờ của ba đảng FDP, CDU, đảng Xanh). Nhưng đảng tự do FDP cũng có thể đóng vai trò lực lượng hỗ trợ cho đảng SPD và đảng Xanh. Kỳ bỏ phiếu chưa bao giờ lại để ngỏ đến như vậy ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment