Pháp – Hy Lạp ký thỏa thuận đối tác chiến lược

Pháp – Hy Lạp ký thỏa thuận đối tác chiến lược

Đăng ngày: 29/09/2021

\"Thủ
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (T), và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée trong buổi lễ ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược. Ảnh ngày 28/09/2021. AFP – LUDOVIC MARIN

Thu Hằng

Tổng thống Emmanuel Macron và thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tham dự lễ ký kết ngày 28/09/2021 tại điện Elysée. Cùng ngày, Pháp và Hy Lạp cũng thiết lập « đối tác chiến lược » ở Địa Trung Hải nhằm tăng cường chiến lược phòng thủ chung châu Âu.

Ba tầu chiến (tên xuất khẩu là Belharra) đều do tập đoàn Naval Group chế tạo tại Pháp và dự kiến giao cho Athens vào khoảng năm 2025-2026. Trị giá của dự án, được thẩm định khoảng « 3 tỉ euro », sẽ được ký « từ giờ đến cuối năm 2021 » và có khả năng sẽ có dự án tầu thứ tư. Đi kèm với ba tầu chiến Belharra, nhà sản xuất sẽ cung cấp thêm tổ hợp tên lửa MBDA (tên lửa phòng không Aster, chống hạm Exocet và thủy lôi) cũng như dịch vụ hỗ trợ trong vòng 3 năm.

Trước đó, ngày 11/09, Hy Lạp thông báo mua thêm 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp, bổ sung cho hợp đồng 12 chiếc Rafale cũ và 9 chiến đấu cơ mới có trị giá 2,5 tỉ euro được ký hồi tháng 01/2021.

Về thỏa thuận đối tác chiến lược với Hy Lạp, người phát ngôn của bộ Quân Lực Pháp Hervé Grandjean cho biết có một điều khoản về hỗ tương « bằng mọi phương tiện thích hợp » nếu hai nước « cùng thấy có một sự xâm lược vũ trang nhắm vào lãnh thổ » một trong hai nước. Tuy nhiên, cả Paris và Athens đều không nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ dù Ankara điều nhiều tầu chiến xâm phạm chủ quyền của Hy Lạp vào mùa hè 2020.

Thủ tướng Hy Lạp khẳng định thỏa thuận đối tác chiến lược song phương không nhằm chống Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO. Còn đối với tổng thống Emmanuel Macron, thỏa thuận này « hoàn toàn liên kết và tôn trọng đầy đủ những cam kết của Pháp và Hy Lạp trong Liên Hiệp Châu Âu và NATO ». Phía Ankara chưa có phản ứng và chỉ thông báo « ghi nhận » thông tin.

Vẫn theo ông Macron, việc tăng cường hợp tác quân sự giữa các nước thành viên trong khối còn giúp châu Âu « chứng tỏ » là « một cường quốc và có khả năng phòng thủ ». Tổng thống Pháp nhắc lại « châu Âu phải chấm dứt ngây thơ » và « rút ra những hệ quả » từ việc Hoa Kỳ hiện « chỉ tập trung vào họ và chuyển hướng chiến lược đến Trung Quốc và Thái Bình Dương ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment