Bắc Triều Tiên : Em gái của Kim Jong Un được bổ nhiệm vào Hội đồng Quốc vụ

Bắc Triều Tiên : Em gái của Kim Jong Un được bổ nhiệm vào Hội đồng Quốc vụ

Đăng ngày: 30/09/2021

\"Kim
Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018, Hàn Quốc. AFP – PATRICK SEMANSKY

Thu Hằng

Em gái và là cố vấn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được bổ nhiệm vào Hội đồng Quốc vụ, cơ quan tối cao của Bắc Triều Tiên, trong khuôn khổ một loạt thay đổi nhân sự được Quốc Hội thông qua. Chân dung của Kim Yo Jong được đăng trên tờ báo chính thức Rodong Sinmun ngày 30/09/2021 cùng với 8 thành viên mới của Hội đồng này.

Kim Yo Jong là phụ nữ duy nhất và trẻ nhất trong số 9 thành viên mới. Theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, được AFP trích dẫn, có ít nhất 9 thành viên của Hội đồng Quốc vụ đã bị cách chức, trong đó có phó chủ tịch Pak Pong Ju và nhà ngoại giao Choe Son Hui, một trong những phụ nữ hiếm hoi giữ vị trí cấp cao trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Bà là người đóng vai trò chủ đạo trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ.

Sự nghiệp chính trị của Kim Yo Jong vẫn biến động, nhưng vị trí thành viên Hội đồng Quốc vụ là chức vụ cao nhất mà nữ chính trị gia 34 tuổi này đạt được.

Kim Yo Jong thường xuất hiện sát cạnh anh trai Kim Jong Un trong các cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Nhiều đồn đoán còn cho rằng Kim Yo Jong sẽ là người kế nhiệm nhà lãnh đạo Kim Jong Un, trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo đất nước.

Kim Yo Jong còn được công luận quốc tế chú ý với những nhận định hoặc tuyên bố đầy thách thức nhắm vào Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Việc Bình Nhưỡng phá văn phòng liên lạc ở Kaesong năm 2020, do Hàn Quốc xây dựng và tài trợ, cũng do Kim Yo Jong thông báo. Chính em gái của Kim Jong Un đã từng đe dọa các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 08/2021 là “một hành động không được hoan nghênh, tự hủy hoại”.

Tuy nhiên, trong lần phát biểu gần đây nhất ngày 24/09, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un đánh giá việc tổng thống Hàn Quốc muốn tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) là “ý tưởng hay và đáng ngưỡng mộ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment