Trong một động thái bất ngờ, tân Thủ tướng Nhật  kêu gọi bầu cử

Trong một động thái bất ngờ, tân Thủ tướng Nhật  kêu gọi bầu cử

04/10/2021


\"Hôm
Hôm 4/10, Quốc hội Nhật bầu ông Fumio Kishida làm thủ tướng.

Hôm 4/10, Quốc hội Nhật đã bầu ông Fumio Kishida làm thủ tướng. Hãng tin AP và Reuters dẫn truyền thông Nhật cho biết ông Kishida dự kiến sẽ có bài phát biểu về chính sách tại Quốc hội vào ngày 8/10, nhưng đang tìm cách giải tán hạ viện để tổ chức bầu cử vào ngày 31/10.

Trước đó trong ngày, ông Kishida đã công bố một đội ngũ nội các gồm những thành viên vững chắc của đảng cầm quyền và các đồng minh của cựu thủ tướng Shinzo Abe và cựu bộ trưởng tài chính Taro Aso, theo Reuters.

Đài truyền hình Nhật NHK cho biết ông Kishida sẽ công bố ngày bầu cử trong cuộc họp báo đầu tiên của ông trên cương vị thủ tướng lúc 9:00 tối, và giải tán quốc hội vào ngày 14/10.

Kế hoạch kêu gọi một cuộc bầu cử quá nhanh chóng của ông được coi là một bất ngờ, mặc dù cuộc bầu cử phải diễn ra vào ngày 28/11, khi nhiệm kỳ của quốc hội kết thúc vào ngày 21/10.

Các nhà phân tích nhận định rằng ông Kishida có lẽ không muốn mất thời gian, trước những rủi ro do đại dịch COVID-19 gây ra.

Corey Wallace, một chuyên gia về chính trị Nhật thuộc Đại học Kanagawa, nói với Reuters: “Ông ấy có thể muốn ngăn chặn bất kỳ sự xấu đi nào hơn nữa trong tình hình COVID-19”.

Ông Wallace nói thêm: “Mặc dù tiến độ của chiến dịch tiêm chủng rõ ràng đã giúp ngăn chặn đợt thứ năm, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn rằng đợt thứ sáu sẽ không xảy ra khi gần đến mùa đông.”

Tổng số ca nhiễm mới ở Tokyo hôm 4/10 là 87 ca, mức thấp nhất kể từ ngày 2/11 năm ngoái.

Ông Yoshihide Suga, người tiền nhiệm của ông Kishida nhận được tỷ lệ ủng hộ khoảng 70% ngay sau khi nhậm chức một năm trước, nhưng bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích về cách xử lý đại dịch của ông, khiến ông phải nhường chỗ cho một gương mặt mới lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. thông qua cuộc bầu cử.

Ông Kishida, 64 tuổi, một cựu ngoại trưởng với hình ảnh là người xây dựng sự đồng thuận quan trọng, đã đánh bại ba ứng cử viên vào tuần trước để lãnh đạo đảng LDP và được quốc hội chính thức bầu làm thủ tướng hôm 4/10.

Bài Liên Quan

Leave a Comment