Covid: Bỏ đi hay ở lại đều là quyền thiêng liêng của dân VN

Covid: Bỏ đi hay ở lại đều là quyền thiêng liêng của dân VN

  • Trần Tiến Dũng
  • Nhà văn tại Sài Gòn

5 giờ trước

\"đèo
Chụp lại hình ảnh,Người dân chạy về miền Bắc tạm dừng chân ở đèo Hải Vân tối 06/10

Sống tại Sài Gòn, tôi chia sẻ, đồng cảm với mọi cấp độ cảm xúc của cộng đồng mạng xã hội về hàng trăm ngàn người rời bỏ thành phố bằng mọi phương tiện để về quê sau ngày 1 tháng 10.

Nay tôi mạn phép đưa ra một số nhận định cá nhân về câu chuyện trên như sau:

Một lần nữa hệ thống chống dịch và chính quyền thành phố lại không dự đoán được sự kiện bỏ đi của người lao động.

Đó là bằng chứng cho thấy sự bất tài, bất lực…Nói theo ngôn ngữ của giới cầm quyền là quan liêu, xa rời quần chúng, làm cho có, vô tâm đến nhẫn tâm.

Vì sao hệ thống tuyên truyền chạy hết công suất với đủ các cảnh lãnh đạo đi thăm, đi trao quà… lại không biết gì về nguyện vọng sinh tồn được thoát ra khỏi vùng dịch.

Với hàng ngàn người, vấn đề không phải chỉ là quà, tiền cứu trợ tạm thời, mà đối với người lao động nhập cư đang cùng khổ thoát khỏi được cửa tử trong các nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, hẻm sâu nhiễm dịch.

Vì sao các quan lại không dự đoán đươc?

Đương nhiên là do họ có mức sống bề trên, cảnh sống an toàn hơn, được phòng dịch tốt hơn… nên không cần phải có nguyện vọng tìm một nơi an toàn như người lao động nhập cư nghèo.

\"Song
Chụp lại hình ảnh,Cảnh một phố ở Sài Gòn trong mùa dịch

Nguyện vọng chính đáng của hàng ngàn người bỏ đi còn mở ra, phơi bày khoảng cách giàu và nghèo, khoảng cách an toàn và hiểm họa, khoảng cảnh ổn định và bấp bênh, khoảng cách thừa mứa và đói kém, khoảng cách sung sướng và rầu khổ…mà bấy lâu bị khỏa lấp che dấu trong chiếc mặt nạ đô thị hào nhoáng, phồn vinh.

Điều thứ ba là bây giờ hệ thống cầm quyền lại ngăn cấm nguyện vọng về quê nhà Thiêng Liêng vì sợ lây dịch khắp nước, sợ thành phố thiếu lao động…

Họ có ngăn mãi được điều đó không?

Chắc chắn không, chỉ cần các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác phục hồi là các đợt bỏ đi khỏi tp khác sẽ lại diễn ra.

Các địa phương đang ngăn cấm người tỉnh mình quay về dù trưng ra bất cứ lý do gì cũng không dấu được việc chối bỏ, vô ơn, phi nhân là đang ngược đãi công dân, bà con, đồng bào.

Điều có tính người lúc này là hãy đáp ứng nguyện vọng chính đáng tìm về quê nhà, mà theo người dân nhập cư là an toàn để sau thời gian tránh trú và hiểm họa dịch bệnh tạm ổn; họ lại khởi phát nguyện vọng trở lại thành phố làm việc để sinh tồn.

Nguyện vọng bỏ đi và nguyện vọng trở lại đều là quyền con người Thiêng Liêng!

Sài Gòn5/10/2021

Bài đã đăng trên trang Facebook cá nhân của tác giả Trần Tiến Dũng, nhà văn tại TP HCM.

Bài Liên Quan

Leave a Comment