Vòng đàm phán thứ 13 thất bại : Ấn Độ và Trung Quốc duy trì quân tại vùng biên giới tranh chấp

Vòng đàm phán thứ 13 thất bại : Ấn Độ và Trung Quốc duy trì quân tại vùng biên giới tranh chấp

Đăng ngày: 11/10/2021

\"Ảnh
Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy những công trình xây dựng gần với \”Đường kiểm soát thực tế\”. Ảnh chụp ngày 22/06/2021. AFP – –

Trọng Thành

Ấn Độ và Trung Quốc nối lại đàm phán để tìm giải pháp cho cuộc đối đầu tại vùng biên giới, kéo dài đã 17 tháng. Tuy nhiên, cuộc đàm phán hôm qua, Chủ Nhật 10/10/2021, rốt cục đã không đạt kết quả. Như vậy, hai bên sẽ phải tiếp tục duy trì binh sĩ thêm một mùa đông khắc nghiệt thứ hai tại vùng đông Ladakh, dãy núi Himalaya.

Theo hãng tin Ấn Độ ANI, cuộc đàm phán kéo dài 8 tiếng rưỡi đồng hồ tại Moldo, đông Ladakh, thuộc khu vực do Trung Quốc kiểm soát. Đàm phán chấm dứt vào lúc 7 giờ tối giờ địa phương, mà không đạt được bất cứ bước tiến nào.

Sau cuộc đàm phán hôm qua, bộ Quốc Phòng Ấn Độ cho biết đã đưa ra « những đề xuất mang tính xây dựng », nhưng phía Trung Quốc « không đồng ý » và « cũng đã không đưa ra bất kỳ đề xuất nào cho tương lai ».

Về phần mình, một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc thông báo « phía Ấn Độ luôn đưa ra những đòi hỏi phi lý và phi thực tế, gây thêm khó khăn cho đàm phán », tuy nhiên phía Trung Quốc không nói rõ đây là các yêu cầu gì.

Kết thúc buổi đàm phán thất bại, phía Ấn Độ cho biết cả hai bên đã cam kết « duy trì liên lạc và ổn định » tại khu vực tranh chấp. Đây là đợt thương lượng thứ 13, ở cấp chỉ huy quân khu, kể từ vụ đụng độ đẫm máu với các vũ khí thô sơ tại vùng đông Ladakh, cực bắc Ấn Độ, khiến 20 quân nhân Ấn Độ và nhiều binh sĩ Trung Quốc tử thương.

Theo AFP, cuộc họp hôm qua diễn ra trong bối cảnh bộ Quốc Phòng Ấn Độ cho biết đầu tháng 10, Trung Quốc đã đưa « một số lượng đáng kể » binh sĩ đến khu vực biên giới tranh chấp buộc New Delhi phải triển khai một lực lượng tương xứng. Truyền thông ở cả hai nước đã đưa tin về một cuộc đối đầu biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc hồi tháng trước, nhưng không bên nào xác nhận điều này.

Kể từ đụng độ tháng 5/2020, hai bên đã đưa hàng chục nghìn binh sĩ với pháo binh, thiết giáp và máy bay chiến đấu áp sát khu vực « Đường kiểm soát thực tế » (Line of Actual Control – LAC). Vào mùa đông, nhiệt độ tại các khu vực này xuống thấp đến -30°C. Vào lúc không có tranh chấp, hai bên thường đưa quân đội rút khỏi khu vực rất khắc nghiệt này vào mùa đông.

Báo chí Ấn Độ cũng cho biết kể từ chạm trán hồi năm ngoái, Trung Quốc đã xây dựng « hàng chục công trình lớn chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt » dọc theo đường LAC ở phía đông Ladakh. Truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin về việc Trung Quốc xây dựng nhiều sân bay trực thăng mới, đường băng được mở rộng, doanh trại mới, địa điểm đặt tên lửa đất đối không và vị trí radar mới tại khu vực tranh chấp.

Trả lời báo chí Ấn Độ hôm thứ Bảy (09/10), tức một ngày trước khi diễn ra vòng đàm phán thứ 13,  tướng MM Naravane, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Ấn Độ, lo ngại việc Trung Quốc tiến hành « các hoạt động xây dựng quy mô lớn » và « phát triển nhiều cơ sở hạ tầng » quy mô tương đương để phục vụ cho các hoạt động xây dựng. Theo tổng tham mưu trưởng MM Naravane, Quân Đội Ấn Độ sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến, và ở lại khu vực tranh chấp chừng nào phía Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment