Hạt nhân: Iran và EU sẽ tiếp tục thảo luận tại Bruxelles

Hạt nhân: Iran và EU sẽ tiếp tục thảo luận tại Bruxelles

Đăng ngày: 15/10/2021

\"Thứ
Thứ trưởng Ngoại Giao Iran Ali Bagheri (P) và nhà đàm phàn của Liên Âu chuyên trách hồ sơ hạt nhân Iran Enrique Mora, trong cuộc gặp tại Téhéran, Iran, ngày 14/10/2021. © Ministère iranien des Affaires étrangères/WANA via Reuters

Trọng Nghĩa

Chính quyền Iran ngày hôm qua, 14/10/2021, thông báo quyết định tiếp tục các cuộc thảo luận với Liên Hiệp Châu Âu ở Bruxelles \”trong những ngày tới\”, nhằm khởi động trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị gián đoạn từ tháng Sáu.

Nhà đàm phán của Liên Hiệp Châu Âu Enrique Mora, đã tiếp xúc với thứ trưởng Ngoại Giao Iran Ali Bagheri trong nhiều tiếng đồng hồ vào hôm qua tại Teheran, trong bối cảnh phương Tây đang mất kiên nhẫn trước việc Iran từ chối ấn định ngày nối lại đàm phán để cứu vãn thỏa thuận quốc tế về hạt nhân Iran.

Sau cuộc gặp, bộ Ngoại Giao Iran cho biết: “Hai bên nhất trí tiếp tục đàm phán về các vấn đề cùng quan tâm trong những ngày tới tại Bruxelles”, nhưng không nêu rõ ngày giờ cụ thể.

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường thuật từ Teheran:

Theo một thông cáo, vẫn chưa có ngày nào được ấn định cho việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna và các cuộc tham khảo ý kiến sẽ tiếp tục tại Bruxelles.

Thứ trưởng Ngoại Giao Iran Ali Bagheri khẳng định: “Iran đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán nghiêm túc với kết quả cụ thể, nhưng chúng tôi thật sự nghi ngờ về ý chí của Hoa Kỳ trong việc thực hiện các cam kết của mình”.

Teheran đòi chấm dứt mọi lệnh trừng phạt áp đặt kể từ năm 2018 đối với Iran sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Teheran cho biết họ sẵn sàng hạn chế chương trình hạt nhân của mình, một chương trình đang diễn ra với tốc độ nhanh, khiến Hoa Kỳ và các nước châu Âu lo ngại.

Hôm thứ Tư, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken lấy làm tiếc về thái độ \”thiếu ý chí\” của Iran trong \”đối thoại\” và đưa ra viễn cảnh một hành động quân sự có thể xảy ra. Tương tự, Israel không ngừng đe dọa hành động vũ trang để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Teheran.

Iran đã khởi động lại chương trình hạt nhân bằng cách làm giàu uranium lên đến 60% bằng các thiết bị ngày càng hiện đại. Điều đó làm cho một thỏa thuận với các cường quốc trở nên phức tạp.

Trong khi ông Mora ở Teheran, lãnh đao ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell đã có mặt ở Washington để gặp đồng nhiệm Mỹ. Theo phát ngôn viên của ông Borrell, EU sẽ triệu tập một cuộc họp của các nhà đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran ngay sau khi tất cả các bên đồng ý và ông đang chờ phản hồi từ Washington và Teheran.

Bài Liên Quan

Leave a Comment