Sau giải Nobel, Nga dán nhãn một số phóng viên là \’đặc vụ nước ngoài’

Sau giải Nobel, Nga dán nhãn một số phóng viên là \’đặc vụ nước ngoài’

7 giờ trước

\"Một
Chụp lại hình ảnh,Một người biểu tình hồi tháng 8 bên ngoài tòa nhà Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) hồi tháng 8, với dòng thông điệp \”chính các người là nhân sự nước ngoài\”

Vài giờ theo sau nhà báo độc lập Dmitry Muratov được đồng trao giải Nobel Hòa bình, chính quyền Nga đã dán nhãn một số cơ quan xuất bản và nhà báo là \”đặc vụ nước ngoài\”.

Nhóm điều tra Bellingcat và nhà báo BBC tại Nga, Andrei Zakharov nằm trong số những nhân vật bị nêu tên.

Thuật ngữ \”nhân sự nước ngoài\” được sử dụng từ thời Xô Viết để ám chỉ những nhân vật bất đồng chính kiến.

Kể từ đó, thuật ngữ này đã được sử dụng để ám chỉ những tổ chức truyền thông độc lập và tổ chức phi chính phủ có nhận tài trợ của nước ngoài.

Vào ngày 8/10, Ủy ban Nobel đã ca ngợi ông Muratov, người đồng sáng lập tờ báo độc lập Novaya Gazeta vì đã bảo vệ nền tự do ngôn luận tại Nga.

Mặc dù tờ báo của ông là một trong số ít tờ báo độc lập đã tránh bị dán nhãn là \”nhân sự nước ngoài\”, nhưng trong một phản ứng sau khi được trao giải, ông nói \”Chúng tôi sẽ phải cố gắng giúp đỡ những người đã bị dán nhãn là \’nhân sự nước ngoài\’, vốn đang bị săn lùng và bị trục xuất khỏi Nga.\”

Bộ Tư pháp Nga cho biết đã thêm tên của 9 nhà báo và 3 công ty vào danh sách \”nhân sự nước ngoài\” này.

Bellingcat, đăng ký tại Hà Lan, đã lật tẩy việc các đặc vụ Nga bị cáo buộc tiến hành vụ đầu độc bằng Novichok tại Salisbury hồi năm 2018.

Trang web của MNews.world và Caucasus Knot, đăng ký tại Mỹ, cung cấp tin tức về vùng Caucasus cũng bị gọi tên.

Các nhà báo làm việc cho BBC Tiếng Nga và kênh truyền hình Dozhd (kênh này cũng bị dán nhãn hồi tháng 8) cũng bị liệt vào danh sách này. Các tổ chức khác gồm Current Time, Radio Liberty và 7×7. Bao gồm:

• Andrei Zakharov, một nhà báo điều tra nổi tiếng của BBC Tiếng Nga

• Daniil Sotnikov từ kênh Dozhd TV – nhà báo này đã đăng dòng tweet: \”không mấy vui vẻ nhưng chưa phải là tận thế.\”

• Tatiana Voltskaya và Ekaterina Klepikovskaya từ Radio Liberty

• Elizaveta Surnacheva và Roman Perl từ Current Time TV

• Galina Arapova, Giám đốc Trung tâm Mass Media Defence Centre và một luật sư

\"Andrei
Chụp lại hình ảnh,BBC cho biết ưu tiên hiện tại là hỗ trợ nhà báo Zakharov

Phản ứng trước quyết định, BBC cho biết: \”BBC kịch liệt bác bỏ quyết định từ chính quyền Nga khi cho rằng Andrei Zakharov từ văn phòng Moscow là nhân sự nước ngoài\”.

BBC cho biết BBC Tiếng Nga là \”một nguồn tin chính xác, bất thiên vị quan trọng cho độc giả Nga trong 80 năm qua\”. \”Ưu tiên của chúng tôi hiện tại là hỗ trợ Andrei và đảm bảo anh và các đồng nghiệp có thể làm nhiệm vụ báo chí của mình tại Nga vào thời điểm quan trọng như thế này.\”

Bất kỳ cá nhân nào bị dán nhãn là nhân viên truyền thông nước ngoài sẽ phải đăng ký và cung cấp chi tiết cùng tài chính cứ mỗi 6 tháng một lần. Tất cả tài liệu bao gồm tin nhắn trên mạng xã hội, sẽ phải chứa thông tin dài cho thấy tình trạng là nhân sự nước ngoài.

BBC cũng bị nhắm tới hồi cuối tháng 8, khi Nga trục xuất Sarah Rainsford, phóng viên lâu năm tại Moscow của BBC, từ chối gia hạn visa cho cô ấy.

Nga đã thay đổi luật hồi năm 2017, cho phép chính phủ liệt kê bất kỳ cơ quan truyền thông nào hoạt động ở Nga là \’nhân sự nước ngoài\’. Luật này nhằm trả đũa việc đài RT, vốn do Kremlin hậu thuẫn phải đăng ký là đặc vụ nước ngoài tại Mỹ.

Daniil Sotnikov đã đăng dòng thông điệp chỉ dài 1 dòng sau khi bị dán nhãn là \’nhân sự nước ngoài\’, nội dung bằng chữ in hoa về \’những thông tin chi tiết mà những nhà báo hay tổ chức bị dán nhãn \’nhân sự nước ngoài\’ phải cung cấp\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment