Afghanistan : Đánh bom khủng bố ở Kandahar, ít nhất 41 người chết

Afghanistan : Đánh bom khủng bố ở Kandahar, ít nhất 41 người chết

Đăng ngày: 16/10/2021

\"Hiện
Hiện trường sau vụ đánh bom khủng bố trong nhà thờ của thành phố Kandahar, Afghanistan, ngày 15/10/2021. AP – Sidiqullah Khan

Thùy Dương

Tại Afghanistan, ít nhất 41 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Sáu 15/10/2021 của Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng nhánh Khorasan nhắm vào Fatemieh, đền thờ Hồi giáo hệ phái Shia ở Kandahar, thành phố lớn thứ 2 đất nước và là cái nôi của phong trao Taliban. Hai kẻ đánh bom liều chết đã xông vào đền thờ đúng vào lúc các tín đồ đạo Hồi đang chuẩn bị làm lễ cầu nguyện. 

Từ Islamabad, thông tín viên RFI Sonia Ghezali cho biết thêm thông tin:

« Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã thực hiện vụ tấn công này vào một đền thờ Hồi giáo hệ phái Shia, trong vùng thành trì truyền thống, lịch sử của phe Taliban. Đó là Kandahar, nơi ra đời Taliban, lãnh địa của giáo sĩ Omar, người sáng lập phong trào này.

Với vụ tấn công này, Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Khorassan, tên gọi của lực lượng khủng bố chi nhánh Afghanistan, cho thấy họ có khả năng tấn công bất cứ nơi nào. Chẳng hạn, vụ tấn công ở Kunduz, miền đông bắc Afghanistan cách nay một tuần nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo hệ phái Shia làm vài chục người chết, vụ tấn công tự sát ở thủ đô Kabul hôm 26/08 nhắm vào sân bay quân sự khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, rồi đến vụ tấn công một đền thờ Hồi giáo hệ phái Shia vào hôm qua ở trung tâm Kandahar …

Kể từ khi được thành lập ở Afghanistan vào năm 2015, tổ chức Nhà nước Hồi Giáo Khorasan đã tấn công vào các đại diện của Nhà nước và người dân Hồi giáo dòng Shia. Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo nhánh Khorasan từng là kẻ thù không đội trời chung của cả chính quyền cũ của Afghanistan và phe Taliban. Chính quyền cũ đã không thể tiêu diệt nên luôn giảm thiểu mối đe dọa của nhóm khủng bố này. Một số nhà báo Afghanistan nhấn mạnh là Taliban hiện giờ cũng đang làm tương tự.

Gặp khó khăn trong việc triển khai bộ máy chính quyền mới, trong khi đất nước đang chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo nghiêm trọng, Taliban nay lại phải đối mặt với mối đe dọa an ninh từ Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo. Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, sự lan rộng của nhóm khủng bố này là điều đáng lo ngại ở quốc gia mà đến 97% dân số có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo. »

Mỹ bồi thường các nạn nhân vụ « bắn nhầm » ở Kabul

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, John Kirby, hôm qua thông báo Washington đề nghị bồi thường tài chính cho thân nhân của những thường dân là nạn nhân trong vụ Mỹ « bắn nhầm » vào một chiếc xe ngày 29/08 tại Kabul, Afghanistan. Số tiền bồi thường chưa được tiết lộ. Theo AFP, trong số các nạn nhân có Ezmarai Ahmadi, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ. Chính quyền Mỹ đề nghị hỗ trợ gia đình Ahmadi nếu họ muốn định cư ở Mỹ.

Trong một diễn biến khác. Đại diện Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan sẽ gặp nhau ở Matxcơva ngày thứ Ba 19/10 trước khi thảo luận với phe Taliban. Đặc sứ của điện Kremlin về hồ sơ Afghanistan hôm qua cho biết như trên. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment