Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ công du các nước Hắc Hải để tăng cường liên minh

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ công du các nước Hắc Hải để tăng cường liên minh

Đăng ngày: 18/10/2021

\"Bộ
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 18/10/2021 đến Gruzia, mở màn chuyến công du vùng Hắc Hải. Patrick Semansky POOL/AFP

Thanh Phương

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay, 18/10/2021, đến Gruzia mở đầu chuyến công du vùng Hắc Hải nhằm tăng cường liên minh với các nước trong vùng, vốn đang bị áp lực của nước Nga.

Theo hãng tin AFP, trong chuyến đi đầu tiên của một lãnh đạo Lầu Năm Góc đến Gruzia từ năm 2014, ông Austin sẽ tìm cách triển hạn một chương trình huấn luyện quân sự và sẽ bày tỏ cam kết của Hoa Kỳ đối với Tbilissi, mà từ nhiều năm nay vẫn xin được làm thành viên toàn phần của khối NATO.

Trước chuyến đi của ông Austin, một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ tuyên bố với báo chí: “Chúng tôi trấn an và củng cố chủ quyền của các nước trên tuyến đầu đối phó với cuộc xâm lăng của Nga.”

Tuy chiến lược hiện nay của Mỹ tập trung vào vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương để đối phó với đà lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc, Washington vẫn phải quan tâm đến các quốc gia nằm sát cạnh Nga.

Hiện nay, lực lượng Nga vẫn trú đóng tại hai vùng ly khai của Gruzia Abkhazia và Nam Ossetia. Cho tới nay, Matxcơva vẫn chống lại mọi quyết định làm thay đổi quy chế của Gruzia thành một thành viên toàn phần của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Từ nhiều năm nay, Hoa Kỳ vẫn tiến hành các chương trình huấn luyện quân sự với quân đội Gruzia. Chương trình hiện nay sẽ chấm dứt vào tháng 12. 

Theo nhận định của nhà nghiên cứu David Kramer, Đại học Quốc tế Florida, “chính quyền của tổng thống Joe Biden phải chú ý không để cho Gruzia nghiêng về phía Nga hoặc Trung Quốc”.

Sau Tbilissi, bộ trưởng Austin sẽ đến hai quốc gia khác ở bên bờ Hắc Hải : Ukraina và Rumani. 

Đối với Lầu Năm Góc, Hắc Hải là một điểm nóng tiềm tàng, đặc biệt kể từ khi Nga sát nhập vùng Crimée của Ukraina vào năm 2014. Lực lượng hải quân và không quân của Nga ngày càng có nhiều hành động thách thức các nước thành viên NATO tại vùng này. Vào tháng 6/2021, quân đội Nga đã đe dọa các chiến hạm của Hà Lan và của Anh hoạt động ở ngoài khơi Crimée.

Bài Liên Quan

Leave a Comment