Mỹ, Haiti tìm cách để 17 người trong nhóm truyền giáo bị bắt cóc được phóng thích

Mỹ, Haiti tìm cách để 17 người trong nhóm truyền giáo bị bắt cóc được phóng thích

18/10/2021


\"Tòa
Tòa đại sứ Mỹ ở Port-au-Prince, Haiti.

Các quan chức Hoa Kỳ đang làm việc với nhà chức trách Haiti để cố gắng để 12 người lớn và 5 trẻ em trong một nhóm truyền giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ được phóng thích, theo AP. 17 người này đã bị một băng đảng bắt cóc vào cuối tuần vừa qua.

Thanh tra cảnh sát Haiti Frantz Champagne nói với AP hôm 17/10 rằng nhóm người này bị băng đảng 400 Mawozo kiểm soát lãnh địa Croix-des-Bouquets ở phía đông thủ đô Port-au-Prince bắt cóc. Vụ bắt cóc xảy ra hôm 16/10 tại cộng đồng Ganthier, nằm trong lãnh địa của băng đảng này.

Khi nhà chức trách tìm cách để 16 người Mỹ và một người Canada thuộc Tổ chức Christian Aid Mininistries có trụ sở tại Ohio được phóng thích, các công đoàn địa phương và các tổ chức khác dự kiến sẽ tiến hành một cuộc đình công vào 18/10 để phản đối tình trạng thiếu an ninh ngày càng trầm trọng ở Haiti.

“Mọi người đều quan tâm. Họ đang bắt cóc từ mọi tầng lớp xã hội”, ông Méhu Changeux, chủ tịch Hiệp hội Chủ sở hữu và Lái xe của Haiti, nói với đài phát thanh Magik9.

Ông cho biết công cuộc đình công sẽ tiếp tục cho đến khi chính phủ có thể đảm bảo an toàn cho người dân.

\"Tổ
Tổ chức Christian Aid Ministries.

Vụ bắt cóc các nhà truyền giáo diễn ra chỉ vài ngày sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Haiti và hứa hẹn sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho Cảnh sát Quốc gia Haiti, bao gồm 15 triệu đôla khác để giúp giảm bạo lực băng đảng, mà năm nay đã khiến hàng nghìn người Haiti phải dời cư, và hiện đang ở tạm trong các lán trại với tình trạng mất vệ sinh ngày càng nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 17/10 rằng họ đang liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng cấp cao của Haiti và sẽ tiếp tục làm việc với họ và các đối tác liên ngành.

“Phúc lợi và sự an toàn của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài là một trong những ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức Christian Aid Mininistries cho biết nhóm bị bắt cóc gồm 7 phụ nữ, 5 nam giới và 5 trẻ em, trong đó có một cháu bé 2 tuổi. Tổ chức này cho biết nhóm người trên đã bị bắt cóc trong một chuyến đi đến thăm một trại trẻ mồ côi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment