Đối lập Nga Alexeï Navalny được trao giải thưởng nhân quyền Sakharov 2021

Đối lập Nga Alexeï Navalny được trao giải thưởng nhân quyền Sakharov 2021

Đăng ngày: 21/10/2021

\"Ảnh
Ảnh tư liệu: Nhà đối lập Nga, Alexei Navalny (P) trong lần ra tòa ngày 30/03/2017, tại Matxcơva, Nga. AP – STR

Thanh Hà

Hôm 20/10/2021 Nghị Viện Châu Âu thông báo giải thưởng nhân quyền Sakharov được trao tặng cho nhà đối lập Nga, Alexeï Navalny, một nhà đấu tranh vì quyền « tự do tư tưởng ». 

Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu David Sassoli nhấn mạnh đến tinh thần « can đảm » và cuộc đấu tranh « bền bỉ chống tham nhũng ở trong chính quyền Vladimir Putin ». Nghị Viện Châu Âu kêu gọi Matxcơva trả tự do ngay lập tức cho ông Navalny.

Thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết thêm về ý nghĩa của giải thưởng Sakharov năm nay đối với những nhà đấu tranh vì tự do trên lãnh thổ Nga :

« Giải thưởng này được trao tặng cho Alexeï Navalny, nhưng theo tổ chức do ông sáng lập thì đây là một ‘giải thưởng dành cho tất cả những ai quan tâm và không sợ nói lên sự thật, kể cả trong những thời khắc đen tối nhất’, như thông cáo trên Twitter của quỹ nói rõ.

Thời khắc đen tối, bởi vì nước Nga từ nhiều tháng qua, mà chính xác hơn là từ tháng 2/2021, đang trải qua một đợt đàn áp, từ khi ông Navalny trở về nước sau khi ông đã bị đầu độc và đã được đưa sang Berlin điều trị.

Vừa đặt chân đến Matxcơva, nhà đấu tranh chống tham nhũng này đã bị bắt. Nhiều cuộc biểu tình phản đối sau đó đã diễn ra, nhiều người bị câu lưu và các quyền tự do bị tụt hậu.

Nhiều tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông độc lập, hay đơn giản là những nhà đấu tranh vì nhân quyền đều đã bị chụp mũ làm tay sai cho nước ngoài.

Tại Nga, bình luận về giải thưởng Sakharov cũng đủ để có thể bị quy kết quảng bá cho một tổ chức cực đoan và với tội danh đó cũng đủ để bị kết án 5 năm tù.

Alexeï Navalny là kẻ thù không đội trời chung của tổng thống Vladimir Putin. Cho đến tận cách nay vài tháng những nhân vật trong chính quyền thậm chí không nhắc đến tên ông ta ». 

Lễ trao giải Sakharov năm nay sẽ diễn ra vào ngày 15/12/2021 tại trụ sở Nghị Viện Châu Âu – Strasbourg, miền đông bắc nước Pháp. Giải thưởng mang tên nhà khoa học và cũng là một nhà bất đồng chính kiến người Nga, Andrei Sakharov được trao tặng lần đầu vào năm 1988. Người đầu tiên được vinh dự này là Nelson Mandela, cố tổng thống Nam Phi, người đã xóa bỏ nạn kỳ thị chủng tộc và chủ trương hòa hợp hòa giải dân tộc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment