Tổng thống Biden công bố cấp 102 triệu USD cho quan hệ đối tác Hoa Kỳ – ASEAN

Tổng thống Biden công bố cấp 102 triệu USD cho quan hệ đối tác Hoa Kỳ – ASEAN

26/10/2021


\"Tổng
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị công bố kế hoạch cung cấp tới 102 triệu đô la để mở rộng quan hệ đối tác chiến lược của Hoa Kỳ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với khối 10 quốc gia vào ngày 26/10.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết khoản tài trợ của Hoa Kỳ sẽ dành cho các chương trình y tế, khí hậu, kinh tế và giáo dục.

Trong số này sẽ có 40 triệu đô la dành cho sáng kiến giúp giải quyết đại dịch COVID-19 hiện tại và tăng cường khả năng của ASEAN trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các đợt bùng phát các bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

20,5 triệu đô la tiếp theo được dùng để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, khoảng 20 triệu đô la cho việc hỗ trợ hợp tác về thương mại và đổi mới, 17,5 triệu đô la dành cho các dự án giáo dục và 4 triệu đô la nhằm thúc đẩy cho công bằng và bình đẳng giới.

Việc Tổng thống Biden tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm Washington tham gia ở cấp cao nhất với một khối mà Mỹ coi là chìa khóa trong chiến lược đẩy lùi Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã không gặp gỡ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở cấp nguyên thủ kể từ lần cuối người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, tham dự cuộc họp ASEAN-Hoa Kỳ ở Manila vào năm 2017. Vào thời điểm đó, quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc ngày càng xấu đi và trở nên tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp của Tổng thống Biden với khối 10 quốc gia phản ánh nỗ lực của chính quyền ông nhằm thu hút các đồng minh và đối tác trong nỗ lực chung nhằm đẩy lùi Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ tránh đề cập cụ thể đến Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị cho các cuộc họp khi họ đang chuẩn bị một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa ông Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Vào ngày 27/10, ông Biden cũng sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á mở rộng hơn, nơi quy tụ ASEAN và các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment