Chín nước phương Tây hợp sức tấn công dark web

Chín nước phương Tây hợp sức tấn công dark web

Le Figaro nói về « Chiến dịch ngoạn mục đánh vào trung tâm dark web : 150 tin tặc bị bắt ». Hiến binh và cảnh sát Pháp dưới sự chỉ huy của Europol đã tham gia chiến dịch với kết quả là tịch thu được trên 26,7 triệu euro bằng tiền mặt và tiền ảo, 45 khẩu súng, 234 ký ma túy.

Sau nhiều tháng theo dõi hết sức bí mật trên toàn cầu, cảnh sát và hiến binh của 9 quốc gia đã thu được một mẻ lưới lớn ngay trong trái tim dark web, vực sâu của mạng internet, nơi bọn buôn lậu ngỡ rằng có thể ẩn danh để làm giàu.

Chiến dịch được đặt tên « Dark HunTOR » có sự tham dự của FBI, cơ quan chống tội phạm Anh, Ý, Đức, Pháp…diễn ra sau đợt tấn công đầu tiên vào tin tặc, dẫn đến việc phá vỡ « DarkMarket » hồi tháng Giêng. Đây là thị trường đen lớn nhất trong góc tối của thế giới mạng, chưa bao giờ được đưa ra ánh sáng. Nền tảng dùng để mua bán ma túy, giấy tờ giả, tiền giả có khoảng 2.400 người bán và 500.000 người sử dụng, với khoảng 20 máy chủ hầu hết đặt tại Moldavia.

Với sự hỗ trợ của Europol, Đức bắt được nghi can được cho là điều hành nền tảng này tại biên giới Đức-Đan Mạch, một người Úc 34 tuổi. Hàng loạt chỉ dấu và hướng khai thác mở ra cho các nhà điều tra khắp thế giới. Từ tổng hành dinh cảnh sát châu Âu ở La Haye, trung tâm chống tội phạm mạng (EC3) hoạt động tối đa. Đơn vị này có khoảng 100 nhân viên, trong đó có những chuyên gia giải mật hoặc tiền ảo thuộc loại giỏi nhất thế giới.

« Dark web » ngày càng bớt « dark »

Tướng Jean-Philippe Lecouffe, phó giám đốc điều hành Europol cho biết đã gởi đến lực lượng an ninh từng nước liên quan ít nhất 380 « gói » thông tin quan trọng. Cứ mỗi vụ bắt giữ, cảnh sát lại khám nhà, tịch thu máy móc và có được những dữ liệu làm phong phú thêm lượng thông tin.

Các tay buôn lậu lần lượt rụng như sung. Đã có 65 người bán và khách hàng của dark web bị bắt tại Mỹ, 47 ở Đức, 24 ở Anh…Tất cả đều được Europol coi là « mục tiêu có giá trị gia tăng cao » về lượng hàng, vị trí trong mạng lưới tội phạm. Những ai mua một lô súng tự động Glock hoặc nhiều ký lô cocain đều trở thành mục tiêu ưu tiên. Riêng cảnh sát Ý phá vỡ được hai nền tảng chợ đen, trong đó có mạng « DeepSea and Berlusconi » từng khoe đã đăng trên 100.000 lời rao.

Tướng Jean-Philippe Lecouffe khẳng định, « dark web ngày càng bớt âm u ». Nhờ những cuộc tuần tra trên mạng, các nhân viên trà trộn, giải mã hoặc tập hợp thông tin, nhà chức trách có thể tóm được những tên tội phạm ẩn trốn ở những góc tối tăm nhất. Về phía tư pháp cũng phải tăng tốc : tham gia thị trường chợ đen dark web dẫn đến tù tội tại đa số nước phương Tây.

Bài Liên Quan

Leave a Comment