Mỹ kêu gọi quốc tế ủng hộ Đài Loan gia nhập các tổ chức của Liên Hiệp Quốc

Mỹ kêu gọi quốc tế ủng hộ Đài Loan gia nhập các tổ chức của Liên Hiệp Quốc

Đăng ngày: 27/10/2021

Trọng Thành

Đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Trung Quốc trở thành thành viên Liên Hiệp Quốc thế chỗ Đài Loan, hôm qua, 26/10/2021, chính quyền Mỹ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Đài Bắc gia nhập thêm nhiều tổ chức của Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh sự tham gia « đáng kể và mạnh mẽ của Đài Loan » vào hệ thống Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế là cần thiết trong bối cảnh thế giới đang đứng trước « những thách thức toàn cầu chưa từng có ». Bắc Kinh ngay lập tức đáp trả. Hôm nay, 27/10, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của chính phủ Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang), đã bác bỏ lời kêu gọi của ngoại trưởng Mỹ, khẳng định : « Đài Loan không có quyền tham gia Liên Hiệp Quốc ». Phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan nhấn mạnh rằng chỉ có các quốc gia có chủ quyền mới có quyền tham gia Liên Hiệp Quốc.

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin từ Washington cho biết thêm : 

« Ngày được chọn không hề là ngẫu nhiên. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken phát biểu sau ngày kỷ niệm 50 năm chế độ cộng sản Trung Quốc gia nhập Liên Hiệp Quốc thay thế Đài Loan. Trong thông điệp này, lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ giải thích : Đài Loan là một thành công về dân chủ và việc loại trừ Đài Loan đã gây tổn hại cho sứ mạng quan trọng của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan thuộc định chế quốc tế này. 

Phát biểu của ngoại trưởng Mỹ có nguy cơ chọc giận Bắc Kinh, khi chế độ cộng sản Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền đối với Đài Loan, và không bỏ lỡ dịp nào để khẳng định sẽ sáp nhập hòn đảo, kể cả bằng vũ lực. Đầu tháng này, nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh của chế độ cộng sản, Bắc Kinh đã đưa số lượng kỷ lục phi cơ quân sự xâm nhập vùng nhận dạng hàng không của Đài Loan liên tục trong nhiều ngày. 

Nỗi lo Đài Loan bị Trung Quốc xâm chiếm gia tăng. Trong số các căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Đài Loan là vấn đề duy nhất được coi là có thể dẫn đến một xung đột vũ trang. Hồi tuần trước, Bắc Kinh đã kêu gọi tổng thống Mỹ thận trọng, sau khi nguyên thủ Joe Biden giải thích rằng Washington sẽ can thiệp trong trường hợp Đài Loan bị Trung Quốc tấn công, và đã có một cam kết về việc này. 

Phát biểu của tổng thống Biden có thể được hiểu như là đã có sự tiến triển trong học thuyết mập mờ về chiến lược mang tính lịch sử của Mỹ đối với đảo Đài Loan. Ngay lập tức chính quyền Mỹ đã giải thích là không có gì thay đổi ». 

Trong thông cáo nói trên, ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý là việc Đài Loan tham gia vào hệ thống Liên Hiệp Quốc hoàn toàn « không phải là một vấn đề chính trị, mà là một vấn đề thực tiễn », và nhấn mạnh rằng sự tham gia của Đài Loan vào Liên Hiệp Quốc phù hợp với lập trường chính thức của nước Mỹ đối với Đài Loan và Hoa Lục. Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại việc trong nửa thế kỷ qua, Đài Loan vẫn tiếp tục là thành viên của một số tổ chức của Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên, « gần đây » Đài Loan đã không có cơ hội tham gia vào nhiều tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới hay Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, do sự phản đối ngày càng mạnh từ phía Trung Quốc, tuy không chỉ đích danh Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment