Iran và các láng giềng Afghanistan tìm kiếm lập trường chung đối với Taliban

Iran và các láng giềng Afghanistan tìm kiếm lập trường chung đối với Taliban

Đăng ngày: 28/10/2021

Thu Hằng

Iran đã tổ chức họp với ngoại trưởng của sáu nước láng giềng Afghanistan ngày 27/10/2021 để tìm lập trường chung đối với lực lượng Taliban cầm quyền. Ngoại trưởng bốn nước Pakistan, Uzbekistan, Tadjikistan và Turkmenistan trực tiếp đến Teheran, còn ngoại trưởng Nga và Trung Quốc tham gia cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :

« Cuộc họp này diễn ra nhưng không có đại diện của Taliban tham dự vì không được mời đến Teheran. Trong một thông cáo chung, bẩy nước đã yêu cầu lập một chính quyền và một chính phủ bao gồm mọi thành phần của xã hội Afghanistan, theo thông báo của ngoại trưởng Iran. Ông Hossein Amir-Abdollahian cũng khẳng định rằng tất cả các nước họp tại Teheran đều có chung quan ngại.

Ông phát biểu : « Tất cả các nước đều bày tỏ rất nhiều mối quan ngại : quan ngại về tình hình nhân quyền, số phận của phụ nữ, quan ngại về sự phát triển của khủng bố và các hoạt động của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, lo ngại về tình trạng nghèo đói gia tăng, về tình hình an ninh ở biên giới, cũng như những làn sóng di cư mới ».

Những nước tham gia họp ở Teheran, không chính thức công nhận Taliban, đã yêu cầu lực lượng đang cầm quyền ở Kabul cam kết là không gây bất kỳ mối đe dọa nào xuất phát từ Afghanistan nhắm vào họ.

Cuối cùng, tình trạng nghèo đói và bất ổn gia tăng khiến Iran và Pakistan đặc biệt quan ngại. Hai nước này lo những làn sóng di cư ồ ạt mới trong khi họ đã tiếp nhận vài triệu người Afghanistan trên lãnh thổ ».

Taliban gặp đại diện ngoại giao 14 nước ở Qatar

Cùng ngày với cuộc họp của 7 nước láng giềng tại Teheran, ông Amir Khan Muttaqi, hiện giữ chức ngoại trưởng của chính quyền Taliban, đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận tại Doha (Qatar) với đại diện ngoại giao của 14 nước, trong đó có Nhật Bản, Đức và Hà Lan.

Một người phát ngôn của ông Muttaqi, được trang NHK của Nhật Bản trích dẫn, cho biết người đứng đầu ngành ngoại giao của Taliban đã yêu cầu các nước trên công nhận chế độ hiện nay ở Afghanistan, đề nghị họ hợp tác để dỡ phong tỏa tài sản của chính phủ Afghanistan, đặc biệt là các biện pháp do Hoa Kỳ ban hành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment