Ấn Độ – Liên Hiệp Châu Âu thắt chặt quan hệ tránh phụ thuộc Trung Quốc

Ấn Độ – Liên Hiệp Châu Âu thắt chặt quan hệ tránh phụ thuộc Trung Quốc

Đăng ngày: 30/10/2021

Thu Hằng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Roma (Ý) họp thượng đỉnh G20 và nhân đây đã họp với hai nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu ngày 29/10/2021. New Delhi và Bruxelles khẳng định thắt chặt quan hệ trong các lĩnh vực an ninh, thương mại, kết nối mạng và giáo dục.

Theo trang The Tribune của Ấn Độ, thủ tướng Modi cho biết đã có « trao đổi hiệu quả » với chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Nhiều chủ đề đã được thảo luận trong cuộc họp « tuyệt vời » với hai nhà lãnh đạo châu Âu.

Vấn đề lệ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là từ khi xảy ra đai dịch Covid-19, được cả hai bên đề cập. Ấn Độ cũng như Liên Hiệp Châu Âu đều bị ảnh hưởng vì phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng đến từ quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Để có giảm bớt sự lệ thuộc này, Ấn Độ và Liên Hiệp Châu Âu thúc đẩy đàm phán hiệp định tự do thương mại song phương, mà theo tin nhắn trên Twitter của chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, « các nhà đàm phán thương mại của hai bên sẽ bắt đầu làm việc ».

Ngoài ra, vai trò chủ đạo của Ấn Độ trong tiến trình chuyển đổi năng lượng xanh và bảo đảm cho vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng được chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel nhấn mạnh trong cuộc họp.

Cuối cùng, về Afghanistan, hai bên cho rằng cần có một chính phủ gồm nhiều thành phần xã hội và không để quốc gia này thành cứ địa cho các tổ chức khủng bố tấn công những nước khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment