Nhà nước Pháp quyền : Nghị Viện Châu Âu kiện Ủy Ban Châu Âu

Nhà nước Pháp quyền : Nghị Viện Châu Âu kiện Ủy Ban Châu Âu

Đăng ngày: 30/10/2021

Thu Hằng

Ba Lan và Hungary, hai quốc gia bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc Nhà nước Pháp quyền, trở thành chủ đề bất đồng giữa hai định chế của Liên Hiệp Châu Âu. Ủy Ban Châu Âu phải chịu trách nhiệm về các chính phủ vi phạm những giá trị của khối 27 nước. Sau những cảnh cáo và đe dọa từ hồi mùa hè, ngày 29/10/2021, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu David Sassoli cho biết bộ phận pháp lý của Nghị Viện đã kiện Ủy Ban Châu Âu lên Tòa Án Công Lý của khối này.

Thông tín viên RFI Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles :

« Ngoài khía cạnh nổi bật của sự leo thang pháp lý như vậy giữa hai định chế châu Âu, các nghị sĩ châu Âu nhấn mạnh đến sự nghiêm túc trong thủ tục mà họ tiến hành, nhưng Ủy Ban Châu Âu cũng đang ở trong thế « trên đe dưới búa ». Điều kiện cần thiết đã được quyết định trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 07/2020 về ngân sách và kế hoạch tái thiết.

Yêu cầu chỉ chuyển hỗ trợ tái chính của châu Âu với điều kiện tôn trọng Nhà nước Pháp quyền được cho là có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.  Ủy Ban Châu Âu cũng ghi nhận những vi phạm từ ngày này, nhưng lại vẫn chưa công bố văn bản hướng dẫn áp dụng quy định trên. Thực vậy, Ủy Ban Châu Âu cũng đang gặp khó vì Tòa Án Công Lý vẫn chưa cho biết quy định về điều kiện cần thiết đó có hợp pháp hay không.

Trong thời gian này, xung đột về Nhà nước Pháp quyền thêm trầm trọng. Thủ tướng Ba Lan Tadeusz Morawiecki so sánh khả năng Ủy Ban Châu Âu đình chỉ việc chuyển ngân sách với việc bùng nổ Thế Chiến thứ ba. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo thì cho rằng phát biểu như vậy chẳng khác gì đùa với lửa và Liên Hiệp Châu Âu không phải là máy rút tiền tự động. Vì thế, thứ Sáu 29/10, chính phủ Ba Lan đã quyết định triệu mời đại sứ Bỉ lên phản đối ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment