Ai đứng sau vụ hack Facebook BBC, VOA và RFA Tiếng Việt?

Ai đứng sau vụ hack Facebook BBC, VOA và RFA Tiếng Việt?

October 31, 2021

\"\"
Ba cơ quan truyền thông hải ngoại bị đổi tên thành khẩu hiệu tuyên truyền của CSVN. Web screen capture

Mạng xã hội dấy lên cáo buộc nhân vật chiếm quyền quản trị và đổi tên ba cơ quan truyền thông hải ngoại theo hướng ủng hộ CSVN là một thanh niên ở Gia Lai chuyên làm dịch vụ phi pháp liên quan đến Facebook.

Hôm 30/10/2021, công luận rúng động trước vụ ba trang Facebook của BBC, VOA và RFA Tiếng Việt bị đổi tên thành khẩu hiệu tuyên truyền của nhà cầm quyền CSVN.

Khoảng 1 đến 2 giờ sau, các trang này đều lấy lại được tên cũ và phối hợp với Facebook để khắc phục sự việc. 

\"\"
Ông Nguyễn Tuấn Khải khoe khoang chiến tích đổi tên các trang “phản động”. Web screen capture

“Bị tấn công do đụng đến Tô Lâm”?

Sau khi giành lại quyền kiểm soát, RFA Tiếng Việt cho biết: “Sự việc xảy ra sau khi chúng tôi thông tin về việc hai quan chức hàng đầu của Việt Nam là Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đang bị đưa vào chiến dịch vận động áp dụng Đạo luật Nhân quyền Matgnisky do 10 tổ chức xúc tiến.

Đây là hai quan chức Việt Nam bị cáo buộc có những vi phạm nghiêm trọng đối với những người lên tiếng cho nhân quyền trong nước.”

Sau vụ tấn công, người ta đổ dồn sự chú ý vào giới hacker “yêu chế độ” và tự nguyện làm “dư luận viên xung kích”, triệt tiêu “thông tin xấu độc trên mạng”, tức những tin bất lợi cho nhà cầm quyền CSVN.

Trong số đó, ông Ngô Minh Hiếu, tự Hiếu PC, người từng bị Mỹ phạt tù vì tội thâm nhập trái phép vào nhiều hệ thống khác nhau nhằm lấy trộm số thẻ an sinh xã hội, thông tin về các tài khoản ngân hàng của người Mỹ.

Nay sau khi ra tù, ông Hiếu được nhà cầm quyền tận dụng, cho làm chuyên gia tại Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia Việt Nam (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông CSVN.

Ông này đưa lên trang cá nhân hai tấm ảnh chụp màn hình ba nhà đài hải ngoại bị đổi tên cùng biểu tượng: “\"🤐\"///\"🤔\"” 

Biểu tượng này hàm ý “ba que bị khóa mõm”, “ba que” là tên gọi của những nhóm dư luận viên trên mạng xã hội nhằm gọi những người đưa thông tin không có lợi cho đảng CSVN.

\"\"
Ông Nguyễn Tuấn Khải nhận làm dịch vụ phi pháp liên quan đến Facebook. Web screen capture

“Đóng góp chút tài mọn đổi tên hết bọn phản động” 

Cùng thời điểm, công luận dấy lên nghi ngờ thủ phạm tấn công là ông Nguyễn Tuấn Khải, sống tại Gia Lai. 

Ông Khải được biết đến chuyên làm dịch vụ phi pháp liên quan đến Facebook như lên tick xanh, RIP nick, đổi tên, lấy lại nick, cướp nick đối thủ…

Ông Khải viết trên một diễn đàn của dư luận viên: “Em xin đóng góp chút ít tài mọn đổi tên hết bọn phản động này về Việt Nam Đảng Cộng Sản Muôn Năm.”

Tuy nhiên, sau đó, khi trở thành tâm điểm của công luận và nhận thấy mình có nguy cơ gặp rắc rối lớn, ông này viết trên trang cá nhân: “Mình đã xóa bài, không muốn liên lụy tới mình. Các trang bị đổi tên không liên quan tới mình.”

Công luận cho rằng đây là hành vi chối tội của ông Khải và đang chờ xem liệu ba cơ quan truyền thông hải ngoại có mở cuộc điều tra cũng như có động thái pháp lý nhắm vào thủ phạm. 

Định Tường

Gửi cho báo Đất Việt từ Sài Gòn

Bài Liên Quan

Leave a Comment