Trò chơi điện tử Fortnite từ bỏ giấc mơ chinh phục Trung Quốc

Trò chơi điện tử Fortnite từ bỏ giấc mơ chinh phục Trung Quốc

Đăng ngày: 04/11/2021

Tuấn Thảo

Với hàng trăm triệu người chơi, Fortnite của hãng Epic Games là trò chơi điện tử nổi tiếng nhất thế giới. Theo trang thông tin Dexerto của Pháp, số người đăng ký mở tài khoản đã nhân lên hơn gấp 4 lần, từ 78 triệu vào đầu năm 2018 lên tới 350 triệu người chơi trong năm nay. Thế nhưng, trong tuần này, công ty Mỹ Epic Games đã thông báo sẽ hoàn toàn đóng cửa phiên bản Trung Quốc vào ngày 15/11/2021.

Dựa theo mô hình trò chơi sinh tồn (battle royale), Fortnite là loại game video gồm cả hai nhiệm vụ công và thủ. Trong một thế giới viễn tưởng, nơi dân số địa cầu chỉ còn 2%, người chơi một mặt xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn ngừa thiên tai và bảo vệ những người sống sót. Mặt khác, người chơi phải học cách cài bẫy, tạo thêm vũ khí để chiến đấu với các loài thây ma sống (zombie). Mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, người chơi có thêm cơ hội lên hạng để hoàn thiện nhân vật, nâng cấp kho vũ khí để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn hơn. Người chơi Fortnite có thể hợp tác với các gamer khác (tối đa 4 người) để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng mục tiêu tối hậu vẫn là trở thành \’\’người sống sót cuối cùng\’\’.

Liên quan tới việc thông báo đóng cửa, công ty Epic Games cho biết ngưng kết nạp người chơi mới kể từ ngày 01/11. Hai tuần lễ sau đó đến phiên tắt máy chủ và như vậy phiên bản Fortnite tại Trung Quốc hoàn toàn ngưng hoạt động vào ngày 15/11/2021. Những người chơi ở Trung Quốc sẽ không thể nào kết nối với trò chơi trên mạng, điều đó có nghĩa là các gamer ở Hoa lục buộc phải tìm ra một giải pháp thay thế để có thể đấu nối và tiếp tục chơi với phiên bản quốc tế của Forrnite.

Hãng phát hành Fornite từ bỏ thị trường một tỷ dân

Tuy công ty Mỹ Epic Games không cho biết cụ thể nguyên nhân dẫn tới quyết định ngưng phiên bản Fortnite tại Trung Quốc, nhưng theo giới chuyên ngành game video trực tuyến, có rất nhiều khả năng công ty phát hành Fortnite phải từ bỏ thị trường lớn nhất thế giới với hơn một tỷ dân, do chính quyền Trung Quốc đã ban hành khá nhiều quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc chơi game, cũng như xem phim kể cả trên mạng internet, trên truyền hình, trên máy tính bảng và điện thoại di động.

Kể từ khi ra mắt cách đây 4 năm, Fortnite đã trở thành một trong những trò chơi điện tử trên mạng phổ biến nhất trên thế giới. Để có thể được phổ biến tại Hoa lục, Epic Games đã hợp tác với tập đoàn Tencent của Trung Quốc và đồng thời thay đổi một số quy tắc trò chơi để có thể thích nghi với các quy định nghiêm ngặt do Trung Quốc ban hành. Phiên bản Fortnite ở Trung Quốc có nhiều nét riêng biệt so với các phiên bản khác trên thế giới, thông qua một số điều khoản gọi là hạn chế các cảnh bạo lực, các hình ảnh khiêu dâm hoặc các nội dung nhạy cảm về chính trị.

Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất khiến Epic Games phải từ bỏ thị trường Trung Quốc là vì công ty Mỹ không thể kiếm lời từ phiên bản Fornite ở Hoa lục, trong khi phiên bản thịnh hành tại các quốc gia khác đem lại cho Epic Games một nguồn doanh thu cao. Tuy Fornite là một trò chơi miễn phí, bất cứ ai cũng có thể tải về máy để chơi, nhưng thực tế cho thấy Fortnite đem về nhiều doanh thu chủ yếu thông qua hình thức mua bán nhỏ \’\’microtransactions\’\’ (người chơi mua trang phục hay \”da\” nhân vật, các phụ kiện nâng cấp trong game bằng tiền thật).

Vấn đề ở đây là chính phủ Trung Quốc cấm hoàn toàn hình thức kinh doanh cài vào trong trò chơi (ban đầu miễn phí này). Điều đó khiến cho hãng Epic Games gặp nhiều khó khăn khi phát hành Fornite ở Trung Quốc. Công ty Mỹ phải thích nghi một số nội dung sao cho phù hợp với các quy định hiện hành.Trong thời gian đầu, Epic Games đã muốn làm hài lòng chính quyền Trung Quốc, nhưng dù vậy công ty Mỹ vẫn không thể tìm ra lợi nhuận từ khi phát hành trò chơi Fornite tại Hoa lục. Vào năm 2018, Fortnite từng bị Trung Quốc ra lệnh \’\’đình bản\’\’ do vi phạm luật hiện hành, vào lúc đang có rất nhiều gamer đăng ký mở tài khoản. Điều này đã khiến Epic Games mất đi nhiều gamer, trong khi đây là thị trường có nhiều tiềm năng nhất về số người chơi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment