Ngoại trưởng Blinken: Mỹ và đồng minh sẽ ‘hành động’ nếu Đài Loan bị TQ tấn công

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ và đồng minh sẽ ‘hành động’ nếu Đài Loan bị TQ tấn công

11/11/2021


\"Ngoại
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Mỹ và các đồng minh sẽ có ‘hành động’ nếu Trung Quốc dùng vũ lực thay đổi nguyên trạng Đài Loan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 10/11.

Phát biểu này đáp câu hỏi tại một diễn đàn do báo New York Times tổ chức rằng liệu Mỹ có can thiệp để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công. Ông nhắc lại những tuyên bố thường xuyên của Mỹ rằng vai trò của Washington là đảm bảo Đài Loan có phương tiện để tự vệ, theo quy định trong luật Mỹ.

“Đồng thời, tôi nghĩ công bằng mà nói chúng ta không cô độc trong quyết định đảm bảo rằng chúng ta gìn giữ hòa bình và ổn định tại phần đất đó của thế giới,” ông Blinken nói thêm.

“Có nhiều nước, cả trong khu vực lẫn bên ngoài, thấy được rằng bất cứ hành động đơn phương nào sừ dụng vũ lực phá vỡ nguyên trạng là một mối đe dọa quan trọng cho hòa bình và an ninh, và họ cũng sẽ hành động nếu chuyện đó xảy ra.”

Tổng thống Joe Biden tháng trước nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công.

Những phát biểu này dường như xa rời chính sách lâu nay vốn không nêu rõ Mỹ sẽ đáp ứng thế nào. Tuy nhiên, sau phát biểu của Tổng thống Biden, Tòa Bạch Ốc khẳng định đó không phải là chỉ dấu thay đổi chính sách.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện đầy thế lực, Adam Smith, tuần trước yêu cầu chính quyền ông Biden rõ ràng hơn về điều mà ông gọi là nghĩa vụ của Mỹ bảo vệ Đài Loan chống Trung Quốc tấn công.

Dự kiến sớm nhất là tuần tới sẽ diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment