Cụ ông 89 tuổi lấy thêm bằng tiến sĩ vật lý sau khi nghỉ hưu

Cụ ông 89 tuổi lấy thêm bằng tiến sĩ vật lý sau khi nghỉ hưu

November 12, 2021

\"\"
Cụ Manfred Steiner. (Hình: Brown University)

Một cụ ông 89 tuổi ở tiểu bang Rhode Island hiện đang được sự chúc mừng của mọi người, sau khi đạt được ước mơ theo đuổi cả đời là có bằng tiến sĩ vật lý.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, cụ Manfred Steiner, người trước đây đã có bằng bác sĩ y khoa và tiến sĩ sinh hóa, nói rằng cụ nghĩ tới việc quay trở lại học môn vật lý, từng là niềm đam mê của mình, sau khi nghỉ hưu vào năm 70 tuổi.

Trước khi nghỉ hưu, cụ Steiner từng là giáo sư y khoa và là trưởng bộ môn huyết học (hematology) tại đại học Brown.

Cụ Steiner nói từ nhỏ đã muốn học môn vật lý, nhưng lại đi vào ngành y, do sự thúc giục của gia đình. Cụ nói rằng khi nghỉ hưu đã có thời giờ nhìn lại, để bắt đầu lấy các lớp vật lý tại đại học Brown University.

Trong bản tin do đại học Brown phổ biến, cụ Steiner cho biết “ Đây là ước mơ tôi đã có từ lúc còn nhỏ. Tôi luôn muốn được trở thành nhà vật lý học.”

Cụ Steiner bắt đầu với việc học một hay hai lớp mỗi tuần, cho tới khi cụ có bằng cử nhân vật lý.

Cụ nói với đài truyền hình địa phương WPRI-TV rằng: “Tôi lấy hết các lớp cần phải có, và sau cùng tôi được nhận vào chương trình cao học, và tôi nghĩ ‘tại sao mình không tiếp tục đi xa hơn nữa? Để lấy cho xong bằng tiến sĩ.’”

Cụ Steiner nói việc yêu thích ngành vật lý của cụ được thúc đẩy bởi “sự chính xác của môn vật lý.”

Cụ giải thích rằng: “Trong y khoa, tôi luôn cảm thấy rằng có quá nhiều biến số. Trong vật lý, cũng có biến số, nhưng sau cùng rồi bạn cũng sẽ thấy sự chính xác mà không ngành nào trong thế giới khoa học này có được.”

Cụ Steiner cho biết đang nghĩ tới việc đi cùng với các tân tiến sĩ trong lễ ra trường của đại học Brown, dự trù diễn ra vào Tháng Năm 2022.

Cụ nói “Tôi tuy đã lớn tuổi rồi nhưng vẫn muốn tiếp tục làm việc trong ngành vật lý. Và ngay cả sau khi hoàn tất luận án, tôi vẫn muốn tiếp tục nghiên cứu. Tôi luôn cố gắng giữ cho trí óc mình được minh mẫn. Môn vật lý giúp tôi đạt được điều đó.”

Cụ và vợ là bà Sheila, năm nay 93 tuổi, đã thành hôn từ năm 1960. Họ có hai con và sáu cháu. Cụ sẽ đón mừng sinh nhật thứ 90 của mình trong tháng này. 

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment