Công an khởi tố thêm bảy người trong vụ án khai thác than lớn nhất Việt Nam

Công an khởi tố thêm bảy người trong vụ án khai thác than lớn nhất Việt Nam

RFA
2021-11-12

\"CôngẢnh minh họa chụp tại một mỏ than ở miền Bắc của Việt Nam. AFP PHOTO

Bộ Công an vừa khởi tố thêm bảy bị can về tội ‘Mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ’ và ‘Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên’… trong vụ án khai thác than lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Truyền thông nhà nước loan tin vừa nói hôm 12/11.

Vụ án khai thác than này xảy ra tại Công ty Yên Phước, Công ty Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan ở tỉnh Hải Dương và Thái Nguyên…

Bảy bị can bị khởi tố gồm các ông/bà: Đỗ Văn Vĩnh; Lương Văn Tiến; Ngụy Văn Thủy; Ngụy Quang Thuyên; Đàm Hương Huệ; Phạm Văn Thu; Phạm Ngọc Thanh… Những người này đều là nhân viên, thành viên góp vốn các công ty, đơn vị vừa nêu.

Trước đó, Cơ quan Điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 12 bị can để điều tra về tội ‘Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên’ quy định tại Điều 227 Bộ Luật Hình sự, vì liên quan trực tiếp vụ án này.

Trong một diễn biến khác cũng trong ngày 12/11, Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa ra quyết định đưa ra xét xử vụ án liên quan Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn SAGRI, dự kiến phiên toà diễn ra từ ngày 6 đến ngày 17 tháng 12 năm 2021.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm ông Lê Tấn Hùng – Tổng giám đốc SAGRI, ông Trần Vĩnh Tuyến – cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và các đồng phạm… vì vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và che giấu tội phạm xảy ra tại Tổng công ty SAGRI.

Theo cáo trạng, hai ông Lê Tấn Hùng, Trần Vĩnh Tuyến và 14 đồng phạm bị truy tố trong vụ án tham ô 13 tỷ đồng và sai phạm tại dự án Phước Long B gây thiệt hại 348 tỷ đồng.

Kết luận điều tra của công an khẳng định, vai trò của Lê Tấn Hùng vừa là người chủ mưu, chỉ đạo điều hành, vừa là người thực hiện tội phạm… có thể phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

Ông Lê Tấn Hùng là em trai của cựu Bí thư TPHCM Lê Thanh Hải, người có nhiều sai phạm liên quan Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment