TT. Putin : Mỹ và NATO tập trận ở Biển Đen là một « thách thức nghiêm trọng » cho Nga

TT. Putin : Mỹ và NATO tập trận ở Biển Đen là một « thách thức nghiêm trọng » cho Nga

Đăng ngày: 14/11/2021

Minh Anh

Hôm qua, 13/11/2021, tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, đánh giá cuộc tập trận do Mỹ và NATO tiến hành ở Biển Đen đặt ra một « thách thức nghiêm trọng » cho Nga. Trong khi đó, Ukraina báo động Nga điều động hơn 100 ngàn binh sĩ đến sát biên giới nước này.

Biển Đen đang trở thành điểm nóng căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Khi trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình, tổng thống Nga cáo buộc các cuộc tập trận của Mỹ và NATO ở Biển Đen là « ngoài kế hoạch ».

Ông còn cho rằng chiến dịch này được thực hiện không chỉ « với một nhóm hải quân khá hùng mạnh », một lời ám chỉ đến sự tham dự của nhiều tầu chiến Mỹ ở Biển Đen, mà còn có cả không quân, « bao gồm cả không quân chiến lược ».

Vẫn theo nguyên thủ Nga, bộ trưởng Quốc Phòng đề nghị mở cuộc tập trận đột xuất của riêng Nga tại Biển Đen, nhưng chủ nhân điện Kremlin cho rằng « điều này là không thích hợp và chẳng cần thiết làm nghiêm trọng thêm tình hình ».

Những tuyên bố này của ông Vladimir Putin được đưa ra vào lúc Washington bày tỏ lo lắng trong tuần về những hoạt động dịch chuyển quân của Nga ở gần biên giới Ukraina, đồng thời kêu gọi Nga làm « sáng tỏ về những ý định » của mình.

Washington cảnh báo « Matxcơva sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng nếu Nga tái diễn những gì đã làm hồi năm 2014 », hàm ý nhắc đến vụ sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina vào Nga cách nay 7 năm.

Liên Hiệp Châu Âu hôm thứ Sáu, 12/11, cũng lấy làm lo ngại về những hoạt động quân sự của Nga. Phát ngôn viên của ngành ngoại giao Liên Hiệp cho biết 27 nước thành viên sẽ có cuộc trao đổi với Mỹ và Anh về chủ đề này.

Theo hãng tin Reuters, hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenski cho biết gần 100 ngàn lính Nga đã dồn về biên giới với Ukrain, và ngầm chỉ trích Matxcơva gây bất ổn cho hòa bình khu vực. Về phần mình, tổng thống Nga tố cáo Ukraina sử dụng thiết bi bay tự hành do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất chống lại phe nổi dậy thân Nga ở phía đông Ukraina. Một nguyên nhân buộc Nga « không thể hạ cảnh giác » theo như giải thích của chủ nhân điện Kremlin !

Bài Liên Quan

Leave a Comment