Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho phép dùng khẩn cấp thuốc trị Covid-19 của Merck

Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho phép dùng khẩn cấp thuốc trị Covid-19 của Merck

Đăng ngày: 20/11/2021

Thùy Dương

Ngày 19/11/2021, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã thông qua việc sử dụng khẩn cấp thuốc trị Covid-19 của hãng dược Mỹ Merck để điều trị cho người trưởng thành nhiễm Covid-19 chưa đến mức phải dùng oxy bổ trợ nhưng có nguy cơ bệnh trở nặng.

Theo AFP, Cơ quan Dược phẩm châu (EMA) mới chỉ cho phép sử dụng khẩn cấp chứ chưa phải là cấp phép cho sử dụng chính thức để thuốc trị Covid-19 được lưu hành trên thị trường Liên Âu. EMA tuyên bố mặc dù thuốc của Merck chưa chính thức được thông qua, nhưng Cơ quan dược phẩm châu Âu đưa ra khuyến nghị để từng nước thành viên Liên Âu có thể tự đưa ra quyết định trong trường hợp số ca nhiễm lên cao đến đỉnh. Ngoài ra, EMA cũng bắt đầu xem xét để cho phép sử dụng thuốc trị Covid của Pfizer.

Thuốc trị Covid-19 của hai tập đoàn Mỹ Merck và Pfizer đang rất được trông chờ bởi các nghiên cứu cho thấy rằng chúng cho phép giảm nguy cơ người nhiễm virus corona phải nhập viện điều trị và giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân có nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Số ca nhiễm mới tăng mạnh ở nhiều nước châu Âu

Thông báo của EMA được đưa ra trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 mới đang lây lan rất mạnh ở nhiều nước, như Bulgari, Rumani, Áo… Tại Đức, tình hình ở Saxe và Bayern (Bavière) nghiêm trọng đến mức ngày 19/11, hai bang này đã quyết định thông báo thêm nhiều biện pháp hạn chế mới, trong đó có việc hủy tất cả các khu chợ Giáng Sinh khi đã sắp đến mùa lễ tết cuối năm.

Ở Pháp, trong tuần qua, số ca nhiễm mới đã tăng tới 38%. Ngày 19/11, Cơ quan Y tế công của Pháp thông báo số ca nhiễm mới ghi nhận trong vòng 24 giờ là 21.220 ca, số ca tử vong tại bệnh viện là 54 người. Cơ quan y tế cấp cao của Pháp cũng khuyến nghị cho tất cả những người trên 40 tuổi đã tiêm xong cách nay trên 6 tháng được tiêm nhắc lại.

Nhìn sang Bulgari, nơi tỉ lệ tiêm chủng ở mức thấp nhất toàn Liên Âu, trong chuyến thăm nước này ngày 19/11, ủy viên châu Âu về thị trường nội khối, Thierry Breton, lưu ý Bulgari không phải là một hòn đảo nằm tách biệt nên việc Bulgari mới đạt tỉ lệ 24,2% dân số tiêm chủng so với tỉ lệ trung bình 68% của Liên Hiệp Châu Âu là một nguy cơ cho toàn khối, bởi Bulgari có thể trở thành ổ dịch của Liên Âu và gây nguy hiểm cho toàn châu lục. Hiện giờ, Bulgari là một trong nhưng nước có tỉ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment