Hà Lan: Bạo loạn dữ dội ở Rotterdam chống việc tái lập các hạn chế y tế

Hà Lan: Bạo loạn dữ dội ở Rotterdam chống việc tái lập các hạn chế y tế

Đăng ngày: 20/11/2021

Trọng Nghĩa

Dịch Covid bùng phát mạnh trở lại tại Hà Lan đã gây nên bạo loạn. Vào tối hôm qua, 19/11/2021, bên lề một cuộc biểu tình phản đối các biện pháp y tế của chính phủ Hà Lan, bạo động đã nổ ra dữ dội, buộc cảnh sát phải nổ súng bắn cảnh cáo. Chính quyền đã xác nhận một số trường hợp bị thương.

Từ La Haye, thông tín viên RFI Antoine Mouteau tường trình:  

“Những người đàn ông trùm kín mặt, trang bị gậy gộc, xe cảnh sát bị phá hủy, với một chiếc đang bốc cháy, và nhiều phương tiện khác bị thiêu rụi như xe đạp và xe tay ga: Những hình ảnh về cuộc bạo loạn ở Rotterdam – được truyền thông Hà Lan đưa tin rộng rãi – cho thấy cả một trung tâm thành phố chìm vào những vụ đụng độ giữa những kẻ bạo loạn và cảnh sát. 

Ngay sau 9 giờ tối, trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết họ đã phải nổ súng bắn cảnh cáo, và sau đó cho biết là đã có bảy người bị thương, bao gồm cả cảnh sát. 

Theo truyền hình địa phương, ít nhất một người đã bị trúng đạn, nhưng chưa thể xác định là liệu đó có phải là đạn của cảnh sát hay không. Chính quyền cho biết họ đã bắt giữ hàng chục người và đã phải kêu gọi tiếp ứng từ tất cả các đơn vị cảnh sát trên khắp Hà Lan. 

Cuộc bạo loạn diễn ra bên lề một cuộc biểu tình phản đối các biện pháp y tế của chính phủ. Trong một tuần, đối mặt với sự gia tăng dữ dội của các ca nhiễm Covid-19, khẩu trang đã xuất hiện trở lại ở hầu hết các nơi có mái che, trong khi các nhà hàng bị buộc phải đóng cửa vào lúc 8 giờ tối.” 

Tháng Giêng vừa qua, Hà Lan từng bị những vụ bạo động tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ, kể cả ở Rotterdam, sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Theo truyền thông địa phương, hôm nay 20/11 vẫn có hàng ngàn người tham dự các cuộc biểu tình ở Amsterdam và thành phố phía nam Breda.

Bài Liên Quan

Leave a Comment