Facebook và Instagram \’hoãn mã hóa tin nhắn\’ tới 2023 vì tranh cãi \’bảo vệ trẻ em\’

Facebook và Instagram \’hoãn mã hóa tin nhắn\’ tới 2023 vì tranh cãi \’bảo vệ trẻ em\’

2 giờ trước

\"Phone\"/
Chụp lại hình ảnh,Meta quyết định rằng dịch vụ mã hóa tin nhắn của Facebook và Instagram nay được tạm hoãn tới 2023

Bộ trưởng Nội vụ Anh phê phán công nghệ bảo mật của Facebook và Instagram liên quan đến nhu cầu bảo vệ trẻ em và phá án hình sự của cảnh sát.

Bà Priti Patel nói nhà chức trách cần được quyền tiếp cận dịch vụ nhắn tin mã hóa của Facebook và Instagram thuộc tập đoàn Meta, để truy bắt các nhóm tội phạm và để bảo vệ trẻ em.

Các tranh cãi này khiến dịch vụ mã hóa tin nhắn của Facebook và Instagram nay được hoãn áp dụng tới 2023, theo BBC News hôm 23/11/2021.

Cách bảo mật tin nhắn này sẽ khiến chỉ có người gửi và người nhận đọc được tin.

Nhưng các cơ quan bảo vệ trẻ em ở Anh đã cảnh báo giữ thông tin hai chiều bí mật có thể hạn chế công việc của cảnh sát muốn truy tìm những kẻ hãm hại trẻ em.

Báo Anh nói những tên ấu dâm hoặc có hành vi đồi bại sẵn sàng \”săn lùng\” trẻ em qua mạng xã hội, rủ rê vào các nhóm trao đổi kín, và tiến hành lừa trẻ tới điểm hẹn để lạm dụng tình dục.

Tin nhắn kín đáo quá là nơi \’gây án hại trẻ em\’?

Tổ chức Ngăn ngừa Hành vi tàn bạo với Trẻ em ở Anh (National Society for the Prevention of Cruelty to Children – NSPCC) nói chế độ nhắn tin bí mật \”là địa bàn xảy ra các vụ lạm dụng tình dục với trẻ em\”.

NSPCC thu thập thống kê từ khảo sát với 14 đơn vị cảnh sát địa phương ở Anh, Wales và Scotland trong năm qua để nêu ra các con số sau:

Hơn 9.470 vụ chia sẻ ảnh tình dục, lạm dụng trẻ em và các vụ \”săn mồi\” trẻ em của những kẻ ấu dâm hoặc bệnh hoạn đã được báo cho cảnh sát.

•Trong tổng số đó, tới 52% xảy ra với việc dùng ứng dụng (app) của công ty Facebook.

•Hơn 1/3 các vụ việc xảy ra trên Instagram, và 13% qua Facebook và Messenger, với con số rất nhỏ qua WhatsApp.

\"Sunday
Chụp lại hình ảnh,Một trang báo hồi 2018 yêu cầu cần \’quản trị Facebook\’ như cách Anh Quốc quản trị cơ quan truyền thông công cộng BBC

NSPCC cho rằng nếu được mã hóa như WhatsApp, các dịch vụ Facebook và Instagram có thể sẽ còn gây khó khăn hơn cho cảnh sát phát hiện các vụ việc liên lạc, trao đổi có tính lạm dụng trẻ.

Thế nhưng, phe ủng hộ mã hóa tin nhắn cho rằng cơ chế này bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, tránh cả tin tặc và chính phủ các nước nhòm ngó.

CEO của Meta, Mark Zuckerberg hồi 2019 đã nêu ra lập luận trên khi ông công bố kế hoạch mã hóa tin nhắn của FB.

Trả lời tại Thượng viện Hoa Kỳ, bà Antigone Davis, chủ tịch chuyên về an toàn mạng của Meta, nói công ty này sẽ \”nghiên cứu để tìm ra các tiếp cận đúng\” cho chương trình mã hóa tin nhắn vào 2023.

\"Antigone
Chụp lại hình ảnh,Ra điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ, bà Antigone Davis, chủ tịch chuyên về an toàn mạng của Meta, nói công ty này sẽ \”nghiên cứu để tìm ra các tiếp cận đúng\” cho chương trình mã hóa tin nhắn vào 2023

Theo bà Davis, công nghệ soi quét để nhận ra \’nội dung và hành vi lặp lại đáng ngờ\’ sẽ được áp dụng.

Cùng lúc, Meta đang nghiên cứu cách đặt mọi người dùng vị thành niên (dưới 18 tuổi), vào chế độ \”riêng tư\”, hoặc \”chỉ giao lưu với bạn bè\”.

Đây là cách nhằm hạn chế người lớn lạ mặt giao tiếp với nhóm lứa tuổi này, trừ khi đây là những người quen, thân nhân đã kết nối từ trước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment