Anh kêu gọi trấn áp nạn buôn người sau khi 27 người chết vì lật thuyền

Anh kêu gọi trấn áp nạn buôn người sau khi 27 người chết vì lật thuyền

  • Dulcie Lee
  • BBC News
\"A
Chụp lại hình ảnh,Người của tổ chức từ thiện RNLI giúp đưa di dân lên bờ

Bộ trưởng Bộ Di trú Vương quốc Anh cho biết Anh quyết tâm xóa sổ hoạt động \”xấu xa\” của những kẻ buôn người, sau khi 27 người chết đuối ngoài khơi Calais khi tìm cách vượt biển vào Anh hôm thứ Tư (24/11).

Kevin Foster nói rằng Vương quốc Anh, Pháp và phần còn lại của châu Âu phải cùng nhau giải quyết vấn nạn này, sau vụ thiệt mạng người lớn nhất trong lịch sử eo biển này.

Năm người đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ vượt biển gây chết người này.

Giới chức Pháp cho biết trong số 27 người chết có 17 đàn ông, 7 phụ nữ, trong đó có một người đang mang thai và 3 trẻ em.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết hai người đã được giải cứu nhưng một người vẫn đang mất tích.

Theo báo cáo trước đó, có 31 người chết, nhưng con số thực đã giảm đi vào sáng thứ Năm.

Ông Kevin nói với chương trình BBC Breakfast rằng những tên tội phạm tàn nhẫn đang đưa người vào vùng nước nguy hiểm của eo biển trên những chiếc thuyền mỏng manh không có trang bị phù hợp.

\”Những kẻ tổ chức đưa người vượt biển bằng thuyền này mới ngày hôm qua chỉ xem những nạn nhân này… những người đã thiệt mạng, như một cơ hội kiếm tiền,\” ông nói.

\"Số
Chụp lại hình ảnh,Số người vượt eo biển vào Anh bằng thuyền tăng mạnh trong năm qua

Báo động đã được cảnh báo vào thứ Tư sau khi một đoàn thuyền đánh cá phát hiện một số người trên biển ngoài khơi nước Pháp.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết đây là trường hợp thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng tại eo biển English Channel, kể từ khi tổ chức này bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2014.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng ông \”kinh hoàng\” trước thảm kịch, đồng thời cho biết thêm rằng Vương quốc Anh sẽ \”lật từng hòn đá\” để ngăn chặn các băng nhóm buôn người.

Thủ tướng Anh cũng nói hôm thứ Tư rằng trong khi Anh và Pháp đã đồng ý cần phải làm nhiều hơn nữa, vẫn có những \”khó khăn\” trong việc thuyết phục nước Pháp \”làm những việc theo cách mà chúng tôi cho là phù hợp với tình hình\”.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp Cobra của chính phủ hôm thứ Tư, ông Johnson nói rằng rõ ràng những nỗ lực của Pháp nhằm ngăn chặn các thuyền di dân ra khơi là \”chưa đủ\”.

Ông nói rằng ông hy vọng nước Pháp sẽ nhận thấy lời đề nghị mới về các cuộc tuần tra chung dọc theo bờ biển French Channel là \”có thể chấp nhận được\”.

Trong khi đó, các quan chức Pháp cho biết ông Macron đã nói với ông Johnson rằng \”ông ấy đang mong đợi nước Anh hợp tác đầy đủ, và sẽ không sử dụng thảm kịch như một công cụ cho mục đích chính trị\”.

Vương quốc Anh đã cam kết trả cho Pháp 62,7 triệu euro (54 triệu bảng Anh) trong thời gian từ 2021 đến 2022 để giúp tăng cường cảnh sát tuần tra dọc bờ biển của Pháp, tăng cường giám sát trên không và tăng cường cơ sở hạ tầng an ninh tại các cảng.

\"2px

Phân tích của Simon Jones, phóng viên BBC News tại Dover

Bất chấp những người chết hôm qua ở ngoài khơi Calais, các cuộc vượt biên bằng đường biển vào Anh vẫn tiếp tục sáng nay. Khoảng 40 người di cư đã được tổ chức từ thiện RNLI đưa đến Dover bằng thuyền cứu hộ.

Gió to và nước cực kỳ lạnh – nhưng quyết tâm đến Vương quốc Anh vẫn mạnh mẽ như ngày nào.

Công việc hiện đang được tiến hành để xác định danh tính của những người đã chết. Điều đó chứng tỏ có thể có vấn đề, vì nhiều di dân lên thuyền mà không có bất kỳ giấy tờ nào.

Một mối quan tâm lớn khác là tại sao thuyền của họ bị chìm – nó có quá tải không, biển động có mạnh không, hay nó có thể bị đâm bởi một con tàu nào khác đi qua?

Các nhà chức trách Pháp mô tả con thuyền rất mỏng manh.

Những năm trước, việc vượt biên bằng đường biển có xu hướng giảm mạnh vào mùa thu. Nhưng điều đó đã không diễn ra trong năm nay.

Đó là bởi vì tuyến đường đã trở nên quá béo bở đối với những kẻ buôn người, mỗi người di cư phải trả khoảng 3.000 bảng Anh để được lên thuyền.

Ông Macron khẳng định Pháp sẽ không để Eo biển La Manche trở thành \”nghĩa địa\”. Ông cho biết, kể từ đầu năm 2021, 1.552 kẻ buôn người đã bị bắt ở miền Bắc nước Pháp và 44 mạng lưới buôn người đã bị triệt phá.

Mặc dù vậy, đã có 47.000 người tìm cách vượt qua eo biển nằm giữa Anh và Pháp để vào Vương quốc Anh trong năm nay và 7.800 di dân được giải cứu, ông Macron nói thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh, bà Priti Patel sẽ nói chuyện với người đồng cấp Pháp để thảo luận về ững phó đối với thảm kịch này.

Một số người được cho là đã vào nước Anh trên những chiếc thuyền nhỏ hôm thứ Tư, những người được các quan chức nhập cư đưa lên bờ ở Dover.

Nó diễn ra trong bối cảnh số lượng người di cư từ Pháp sang Anh vượt kỷ lục.

Eo biển Dover là tuyến đường vận chuyển đông đúc nhất trên thế giới và đã cướp đi sinh mạng của nhiều người tìm cách vượt qua đây bằng những chiếc xuồng hơi.

Người ta cho rằng ít nhất 10 người khác đã chết trong vài tuần qua khi cố gắng vượt biển vào Anh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment