8 tội đồ bị ông Tập quật ngã, “lưu danh thiên cổ” trong văn kiện lịch sử Trung Quốc

8 tội đồ bị ông Tập quật ngã, “lưu danh thiên cổ” trong văn kiện lịch sử Trung Quốc

Trong Nghị quyết của đảng Cộng sản Trung Quốc mới được Tân Hoa Xã công bố, 8 cựu quan chức cấp cao \”ngã ngựa\” trong gần 10 năm qua đã bị chỉ đích danh như điển hình về tham nhũng.

November 26, 2021

\"\"
Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương ĐCSTQ khoá 19 diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 8-11/11 đã thông qua Nghị quyết lịch sử thứ ba của ĐCSTQ. Ảnh: Tân Hoa xã

“Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về những thành tựu chính và kinh nghiệm lịch sử trong 100 năm đấu tranh của đảng” – được biết đến như Nghị quyết lịch sử thứ ba của ĐCSTQ, thông qua tại Hội nghị toàn thể trung ương 6 khóa 19 của ĐCSTQ ngày 8-11/11 vừa qua –  có đoạn:

“Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ với đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt… đã ban hành một loạt chính sách quan trọng, đưa ra một loạt các biện pháp lớn, thúc đẩy một loạt các nhiệm vụ chính, vượt qua hàng loạt rủi ro và thách thức lớn, giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại lâu nay muốn giải quyết nhưng chưa giải quyết được, làm được nhiều việc lớn muốn làm nhưng chưa làm được trong quá khứ, phát huy được những thành tựu lịch sử và những thay đổi lịch sử trong sự nghiệp của đảng và đất nước”.

Chỉ đích danh 8 “hổ lớn” Trung Quốc

Trong Nghị quyết lịch sử thứ ba của ĐCSTQ, phần “Quản lý đảng một cách toàn diện” nêu rõ: “Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ nhấn mạnh rằng tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất đối với sự lãnh đạo lâu dài của đảng. Phòng chống tham nhũng là một cuộc đấu tranh chính trị lớn không thể thua và quyết không để thua. Nếu không bắt hàng trăm nghìn phần tử tham nhũng phải đền tội tức là có tội với 1,4 tỷ người dân, cần phải nhốt quyền lực vào trong lồng chế độ… Đảng tập trung vào các vụ án tham nhũng mà các vấn đề chính trị và kinh tế đan xen, để ngăn chặn việc hình thành các nhóm lợi ích trong đảng, điều tra các vụ án vi phạm kỷ cương pháp luật nghiêm trọng của Chu Vĩnh Khang (nguyên Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, Bí thư Uỷ ban Chính trị và Pháp luật Trung ương ĐCSTQ), Bạc Hy Lai (nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị ĐCSTQ, nguyên Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh), Tôn Chính Tài (nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị ĐCSTQ, nguyên Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh)Lệnh Kế Hoạch (nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, nguyên Trưởng ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương ĐCSTQ)“.

Trong phần “Quốc phòng và xây dựng quân đội”, nghị quyết lịch sử nêu rõ: “kiên quyết điều tra các vụ án vi phạm kỷ cương pháp luật nghiêm trọng của Quách Bá Hùng (nguyên Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc), Từ Tài Hậu (nguyên Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc), Phòng Phong Huy (nguyên Uỷ viên Quân uỷ Trung ương Trung Quốc) và Trương Dương (nguyên Uỷ viên Quân uỷ Trung ương Trung Quốc), đồng thời loại bỏ triệt để tác hại của chúng và thúc đẩy cải thiện cơ bản về sinh thái chính trị của quân đội nhân dân”.

Sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18, ĐCSTQ kiên quyết “đả hổ diệt ruồi”, phát động chiến dịch chống tham nhũng lớn chưa từng có. Chiến dịch này đã trở thành một trong những thành tựu chính trị quan trọng của lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức.

Những kẻ có dã tâm và âm mưu

Những năm gần đây, trong các văn kiện và thông báo chính thức của ĐCSTQ, sáu “con hổ lớn” “ngã ngựa” và bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng – Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài và Lệnh Kế Hoạch – bị gọi là “kẻ có dã tâm và âm mưu”.

Tháng 8/2015, tạp chí Cầu Thị của ĐCSTQ đã đề cập trong bài viết “Giải quyết các vấn đề chính trị trong công tác chống tham nhũng” rằng, những kẻ như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch và Tô Vinh (nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Giang Tây) đã “trỗi dậy tham vọng chính trị, ham muốn quyền lực, triển khai các hoạt động chính trị phi tổ chức, phá hoại sự đoàn kết, thống nhất của đảng”.

Tháng 1/2016, trong bài phát biểu tại Phiên họp toàn thể lần thứ 6 Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ khóa 18, ông Tập nhấn mạnh: “Trong đảng có những kẻ có dã tâm và âm mưu. Chúng ta không được “ném chuột sợ vỡ bình”, không được lảng tránh, phải nhìn thẳng vào sự thật. Vấn đề này cần được làm rõ”.

Thông cáo của Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ khóa 18 nêu rõ: “Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã điều tra và xử lý nghiêm khắc các vụ án vi phạm kỷ cương pháp luật của Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch, loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn lớn về chính trị trong nội bộ đảng”.

Tháng 11/2016, ông Tập đã đề cập trong bài viết “Một số chủ trương về đời sống chính trị của đảng trong tình hình mới” và “Quy chế giám sát nội bộ của ĐCSTQ” như sau: “những kẻ như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch đã vi phạm nghiêm trọng kỷ cương pháp luật, không chỉ bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng về kinh tế, mà còn cho thấy những vấn đề nghiêm trọng về chính trị, đây là bài học rất sâu sắc”.

Sau khi Tôn Chính Tài bị điều tra vào tháng 7/2017, sáu người Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài và Lệnh Kế Hoạch bị chỉ đích danh là những kẻ có dã tâm và âm mưu.

\"8

Sáu kẻ có dã tâm và âm mưu: Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài và Lệnh Kế Hoạch (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: creaders.net

Báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ khoá 18 được thông qua tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19 vào tháng 10/2017 nêu tên Chu Vĩnh Khang, Tôn Chính Tài và Lệnh Kế Hoạch là những kẻ có dã tâm và âm mưu. Theo báo cáo, “những kẻ như Chu Vĩnh Khang, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch đã vi phạm nghiêm trọng các kỷ luật và quy tắc chính trị của đảng, dã tâm chính trị của chúng đã trỗi dậy, triển khai những hoạt động với âm mưu nguy hiểm. Ban chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã kịp thời cảnh giác, quyết đoán xử lý, kiên quyết tiêu diệt những kẻ có dã tâm và âm mưu, loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn lớn về chính trị”.

Theo trang Đa Chiều, vào thời điểm đó, một số phương tiện truyền thông nói rằng, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1981, ĐCSTQ dùng thuật ngữ “kẻ có dã tâm” trong một tài liệu chính thức được công bố rộng rãi.

Tháng 11/2017, trên tờ Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương ĐCSTQ Trần Hy đã đăng một bài viết với tiêu đề “Các tiêu chuẩn chính trị phải được đề cao trong việc bồi dưỡng và tuyển chọn cán bộ”. Trong đó có viết: “trong những năm gần đây, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã nghiêm túc điều tra và trừng trị những kẻ có dã tâm và âm mưu chính trị như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch…”

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ vào năm nay, bài báo “Vì sao ĐCSTQ có thể” được đăng trên tạp chí Cầu Thị một lần nữa nêu tên sáu kẻ có dã tâm và âm mưu. Bài báo nói rằng, kể từ sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18, Ban chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã điều tra và trừng trị nghiêm khắc những kẻ có dã tâm và âm mưu bao gồm Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài và Lệnh Kế Hoạch… loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn lớn về chính trị.

Theo SOHA

Bài Liên Quan

Leave a Comment