Covid-19: Liên Âu cho phép sử dụng vac-xin Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

Covid-19: Liên Âu cho phép sử dụng vac-xin Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

Đăng ngày: 26/11/2021

Minh Anh

Cơ Quan An Toàn Dược Phẩm Liên Hiệp Châu Âu EMA ngày 25/11/2021 thông báo: Vac-xin Pfizer được phép dùng để tiêm ngừa cho trẻ em từ 5-11 tuổi.  

Trong một thông cáo, cơ quan EMA giải thích quyết định này được đưa ra theo khuyến nghị của một nhóm chuyên gia yêu cầu « cho phép mở rộng phạm vi áp dụng của vac-xin ngừa Covid-19 Comirnaty (tên thương mại của vac-xin Pfizer) cho cả trẻ nhỏ từ 5-11 tuổi ». 

AFP nhắc lại, loại vac-xin này hiện đã được phép dùng cho trẻ em trên 12 tuổi tại 27 nước thành viên. Ngoài châu Âu, vac-xin của Pfizer cũng đã được phép dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi tại một số ít các nước, trong đó có Hoa Kỳ, Canada và Israel. 

Cơ quan này nói rõ lượng thuốc tiêm cho trẻ chỉ bằng 1/3 so với liều thuốc dùng cho người cao tuổi, được tiêm hai lần với thời gian giãn cách là 3 tuần. 

Một cuộc thử nghiệm được thực hiện ở 2.000 trẻ trong độ tuổi này cho thấy tính hiệu quả của vac-xin Pfizer đạt đến hơn 90%. Phản ứng phụ của thuốc được cho là « nhẹ hay vừa phải », và chúng có thể kéo dài nhiều ngày, biểu hiện dưới dạng đau tại vết tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ hay cảm nhẹ. 

Cơ Quan An Toàn Dược Phẩm kết luận « lợi ích của Comirnaty ở trẻ em từ 5-11 tuổi cao hơn các rủi ro, đặc biệt là ở những người có nhiều bệnh nền, có nhiều rủi ro nhiễm Covid-19 ở thể nặng ». 

EMA cho biết thêm là đang nghiên cứu khả năng cho phép sử dụng vac-xin của Moderna cho trẻ em từ 6-11 tuổi. Quyết định dự trù sẽ được đưa ra vào tháng Giêng năm 2022. 

Thông báo này của EMA mở đường cho Pháp xem xét mở rộng đối tượng tiêm ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 khẳng định, một khi đã được Ủy Ban Tham Vấn Đạo Đức Quốc Gia và Cơ Quan Y Tế Cao Cấp thông qua, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ nhỏ sẽ được bắt đầu ngay từ đầu năm 2022.  

Trong khi chờ đợi, bộ trưởng Giáo Dục Pháp, Jean-Michel Blanquer thông báo học sinh lớp 6, kể từ thứ Hai, 29/11/2021, sẽ phải làm xét nghiệm tự túc hai lần trong tuần. Lãnh đạo ngành Giáo Dục Pháp giải thích, đối tượng học sinh này chưa tới 12 tuổi và vẫn chưa được tiêm ngừa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment