EU chạy đua hàng tỷ euro \’cạnh tranh sáng kiến ​​Vành đai Con đường\’ của TQ?

EU chạy đua hàng tỷ euro \’cạnh tranh sáng kiến ​​Vành đai Con đường\’ của TQ?

  • Jessica Parker
  • Phóng viên BBC tại Bỉ

1 tháng 12 2021

\"This
Chụp lại hình ảnh,Chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc đã mở rộng sang Tây Balkan, bao gồm cả ở đây ở Montenegro

EU sẽ tiết lộ chi tiết về kế hoạch đầu tư toàn cầu mà nhiều người coi là cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Những người trong cuộc cho biết họ sẽ đưa ra những ý tưởng \”cụ thể\” về các kế hoạch kỹ thuật số, giao thông, khí hậu và năng lượng.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực của phương Tây chống lại sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Phi và những nơi khác.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sẽ trình bày sáng kiến ​​\”Cửa ngõ Toàn cầu\” vào thứ Tư.

EU đang xem xét cách thức làm sao để sáng kiến này có thể tận dụng hàng tỷ euro, thu được từ các quốc gia thành viên, các tổ chức tài chính và khu vực tư nhân.

Bà von der Leyen nói trong bài diễn văn về Tình trạng của Liên minh Châu Âu vào tháng 9: \”Chúng tôi muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng, kết nối hàng hóa, con người và dịch vụ trên toàn thế giới.\”

Tài liệu 14 trang được trình bày hôm thứ Tư không chứng minh được một cách rõ ràng rằng nó sẽ là đối thủ của chiến lược Vành đai Con đường Trung Quốc. Ủy ban cũng cố tình tránh đề cập đến Trung Quốc khi bị thúc ép về các kế hoạch vào thứ Ba.

Nhưng Andrew Small, thành viên cao cấp của Quỹ Marshall của Đức, nói rằng bối cảnh liên quan là không thể tránh khỏi: \”Cửa ngõ Toàn cầu sẽ không tồn tại nếu không có Vành đai và Con đường.\”

Đối với ông, kế hoạch này đánh dấu \”nỗ lực nghiêm túc đầu tiên từ phía châu Âu trong việc tập hợp các đơn vị lại với nhau và tìm ra các cơ chế tài chính, vì vậy các quốc gia đang cân nhắc vay từ Trung Quốc có một lựa chọn thay thế\”.

Vành đai và Con đường là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc; phát triển các liên kết thương mại bằng cách đổ tiền vào đường xá, cảng, đường sắt và cầu đường.

Chiến lược đã mở rộng sang châu Á, Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, châu Phi và thậm chí sang các nước láng giềng gần nhất của EU ở Tây Balkan.

Nó đã bị chỉ trích là một phương tiện cung cấp \”các khoản vay cắt cổ\” trong cái được dán nhãn là \”ngoại giao bẫy nợ\”.

Nhưng cũng có những người cho rằng bức tranh phức tạp hơn, và việc vay những khoản tiền lớn hầu như không thể không có rủi ro. Hơn nữa, Trung Quốc đáp ứng được nhu cầu mà các bên khác không có được.

Dù bằng cách nào, dấu ấn kinh tế và địa chính trị của Trung Quốc đã gia tăng khi căng thẳng leo thang với phương Tây.

\"Map

Giờ đây, EU sẽ cố gắng kiểm soát ảnh hưởng và nguồn lực của chính mình, theo những gì Andrew Small nói sẽ là một thử nghiệm lớn.

Câu hỏi đặt ra là liệu EU có thể thực sự hành động trong không gian địa chính trị này hay không.

\”Hay là nó quá cứng nhắc, quá sa lầy vào đấu đá quan liêu nội bộ? Nếu họ thất bại trong việc này, đó là một thiếu sót lớn\”, ông lập luận.

Một nhà ngoại giao nói với tôi, \”Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy cuối cùng châu Âu cũng đang khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực này.\”

\”Đó là mối quan tâm chung mà chúng tôi chia sẻ với những người bạn xuyên Đại Tây Dương của chúng tôi ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.\”

Nhưng lợi ích chung cũng có thể tạo ra nhiều cạnh tranh hơn, theo Scott Morris, Nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu.

Rốt cuộc, Mỹ có sáng kiến ​​\”Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn\” của riêng mình được đưa ra tại G7 vào tháng 6 năm ngoái. Ông Morris nói: \”Đây là một không gian huyên náo với rất nhiều thương hiệu đụng độ nhau.

Tuy nhiên, ông Morris \”hy vọng\” thành công cho sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu. Ông nói, \”quan trọng hơn\” so với đối thủ với Trung Quốc, đó là cơ hội để châu Âu \”đạt được quy mô tài chính có thể thực hiện tốt ở các nước đang phát triển cần một số vốn\”.

Sau khi kế hoạch của EU được Đại học Ủy ban phê duyệt vào thứ Tư, nó sẽ được Ursula von der Leyen trình bày.

EU đã thẳng thắn nhấn mạnh cách tiếp cận \”dựa trên giá trị\” và \”minh bạch\”, cho rằng họ muốn tạo ra các liên kết chứ không phải những phụ thuộc.

Nhưng điều này cũng về sức ảnh hưởng, khi Ủy ban tiếp tục tìm cách để phô trương sức mạnh của mình trên sân khấu địa chính trị và kết quả là, tìm hiểu xem họ mạnh đến mức nào.

Bài Liên Quan

Leave a Comment